CategoriesChuyện nhà Hapinut Chuyện nhà nông

TINH HOA MÌ QUẢNG

Mì Quảng không đơn thuần là một món ăn được truyền bá từ ngàn năm mà nó còn là “nét đẹp” tạo nên kỉ niệm, kí ức của những người con xứ Quảng, là tinh thần, cốt cách của một lớp người xưa. 

Những Kí Ức Khởi Nguồn Tinh Hoa

Đến một vùng đất xa lạ và kích nghi với nhịp sống mới, điều mà ai cũng lưu luyến chính là bữa cơm đầy ắp kỷ niệm nơi quê nhà. Bữa cơm ấy chẳng hề có bóng dáng của sơn hào hải vị, cũng chẳng có gì quá đỗi xa xỉ,… Chỉ đơn giản là cơm canh với mớ rau hái vội sau vườn nhà, tô mì quảng do chính tay mẹ nấu hay từng cuộn bánh tráng do ba tỉ mỉ gói tròn đầy với những nguyên liệu cây nhà lá vườn. Nhưng chẳng hiểu sao vẫn thơm ngon lạ lùng. 

Mỗi người đều có những kí ức đặc biệt hay thú vị nào đó về gian bếp gia đình cùng những món đặc sản quê hương. Nhớ những ngày đầu tập tành nấu ăn cùng mẹ trong gian bếp củi. Mùi khói bốc lên ám vào quần áo, mùi thơm của đậu phộng rang. Đôi mắt cũng vì thế mà cay xè khói bếp. Tôi còn nhớ như in mùi thơm của nồi nước lèo mì Quảng của mẹ bay khắp nhà, mấy đứa trong nhà ăn hoài mà vẫn cứ thòm thèm. Còn có những lần đứng nhìn mẹ nấu mì với đôi mắt thành khẩn để được ăn thử trước một miếng. Những kí ức bình dị mà tôi đoán chắc là gia đình nào cũng có đã kết dệt nên mùi hương tuổi thơ ngọt ngào của bao đứa con xứ Quảng… Nó tạo nên một tinh hoa rất riêng trong ẩm thực quê hương mà chúng ta khó bắt gặp lại ở đâu đó nơi đất khách quê người. 

Có lẽ chính vì điều kì diệu ấy mà ẩm thực được mệnh danh là “món ngon của kí ức”! Kí ức là những thứ gì đó đôi khi rất đơn giản nhưng lại gắn bó bền chặt với hành trình sống – nghiệm của mỗi người. Và sẽ chẳng có gì có thể làm phai mờ đi những kí ức thân thương của những bữa cơm quê nhà xưa ấy, cho dù có ngược xuôi khắp bốn phương trời… Tất cả những kí ức ấy đã góp phần tạo nên tinh hoa ẩm thực! 

Đôi khi chỉ thoáng chút hương quen thuộc cũng đủ để gây thương nhớ trong trái tim người xa xứ. Chúng ta luôn có “nơi ước đến, chốn mong về”. Chúng ta ăn không phải chỉ khỏa lấp cơn đói mà là để khỏa lấp nỗi nhớ. Bởi ăn chính là cảm – cảm nhận không gian, cảm nhận tâm trạng và cảm nhận những điều kỳ diệu xung quanh! 

Tinh Hoa Trong Sắc – Hương – Vị

Mì Quảng được xem là hồn ẩm thực xứ Quảng – vùng đất có bề dày lịch sử giao thoa giữa nhiều nền văn hóa. Bao năm qua đã theo chân những người con tha phương, Mì Quảng vẫn luôn mang cho mình một vẻ đẹp riêng biệt, độc nhất mà ai đã thử một lần thì khó thể nào quên được. Nó là sự kết hợp hài hòa giữa sợi mì vàng óng được làm bằng thứ gạo quê thơm dẻo, đĩa rau sống xanh mướt, đậu phộng rang vàng tới độ béo ngậy, miếng bánh tráng giòn tan và cả món nước lèo đậm vị được chan xăm xắp. Đó còn là cái cay nồng của chén nước mắm ớt xanh và tỏi; cái vị chát pha giòn và ngọt hậu của bắp chuối, sự cay nhẹ của cải cau non vừa tách lá dài độ một ngón tay; vị ngọt tươi mang mùi biển cả của tôm, chút hương đồng gió nội của thịt ếch đồng, hay sự béo ngậy quen thuộc của các loại thịt gà, cá… Tất cả những điều đó đã hòa quyện nên sự đậm đà đầy tinh tế của món mì Quảng trứ danh!

Với mong muốn bảo tồn hạt ngọc tinh hoa của đất trời, đồng thời lưu giữ cái hồn quê từ đôi tay khéo léo cần cù cùng cái tâm mong muốn nuôi dưỡng nghề truyền thống của người nông dân xứ Quảng, Hapinut đã tạo nên dòng sản phẩm nông sản thuận tự nhiên mang đậm hương vị truyền thống gói trọn trong “Sợi Ngọc xứ Quảng”. Với mì Quảng khô Hapinut, chúng tôi đã thành công thực hiện ước mơ đem cối đá, gia vị “gánh” Quảng đi khắp tứ xứ để mọi người con đều cảm nhận được hương vị của cội nguồn quê hương dù bất kể nơi đâu. 

Nội dung: Thùy Diệu

Thiết kế: Thanh Trúc

Trả lời