CategoriesChuyện nhà Hapinut Chuyện nhà nông

HAPINUT VÀ HÀNH TRÌNH “GÁNH VỊ TRUYỀN THỐNG”

Thế nào là “Vị truyền thống”?

Đã bao giờ bạn tự hỏi: “Thế nào là vị truyền thống của ẩm thực, đặc sản quê hương?” 

Đó có phải là hương vị món ăn thuở thiếu thời, là món quen thuộc trong mỗi bữa cơm gia đình từ đôi bàn tay mẹ nấu, hay là món nơi quán ăn nổi tiếng “đắt khách” nhất vùng?

Dường như Vị truyền thống là một hương vị nào đấy còn đậm đà hơn, sâu sắc hơn những gì chúng ta vẫn tưởng. 

Vị truyền thống không chỉ là hương vị được tạo nên từ những gia vị, nguyên liệu mang đặc trưng của vùng miền, mà đó còn là “hương vị” của chính vùng miền đó. 

Những điều tạo nên vị truyền thống của Mì Quảng Hapinut

Với một tô mì Quảng đúng vị, đó có thể là sợi mì dẻo, có độ dai mềm vừa phải, có chút beo béo, bùi bùi từ dầu đậu phộng, thêm sắc vàng óng từ bột nghệ. Kết hợp thêm các  “nhưn” đậm đà được nêm ướp vừa tới, nấu cùng củ nén phi thơm, ăn cùng đĩa rau sống có ngọt có chát trung hoà vị. Rắc chút đậu phộng rang vàng, thêm miếng bánh tráng giòn thì không khác gì mỹ vị nhân gian. 

Nhưng nếu vị truyền thống chỉ có vậy, thì đi đâu bạn cũng có thể cho rằng mình thưởng thức được tô mì Quảng đúng vị truyền thống. 

Vị mì Quảng còn lại “vị” quê hương, “vị” của cả một bầu trời tuổi thơ với những người con xa quê. Là hương vị được “ninh nhừ” bằng dòng chảy thời gian, được “đốt lên” nấu bằng tấm lòng nhiệt thành, thẳng thắn, chân chất của người dân xứ Quảng, được nêm mếm bằng những giá trị văn hoá, bằng hình ảnh con người xứ sở, bằng chất giọng “Quảng Nôm” đậm nét. 

Hương vị ấy, thấm đẫm trong từng sợi mì, không phải nơi nào cũng nấu được, không thể “làm giả” được dễ dàng. 

Hapinut và hành trình “gánh vị truyền thống”

Với Hapinut, đó là hành trình tìm tòi, lưu giữ và lan toả những giá trị “rất Quảng”.

Từ năm 1945, Hapinut với điểm khởi đầu từ gia đình gia truyền 3 đời làm mì Quảng, sinh ra và lớn lên ở vùng quê Đại Lộc, nhà xưởng sản xuất đầu tiên cũng đặt tại quê nhà. 

Sử dụng giống gạo Xiệc truyền thống đến từ vùng nguyên liệu ổn định, với hơn 50ha canh tác lúa thương phẩm từ hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp bền vững của huyện Đại Lộc, Quảng Nam (trực thuộc Hapinut).  

Việc làm chủ vùng nguyên liệu và công nghệ giúp Hapinut thực hiện được mục tiêu làm chủ 100% quy trình sản xuất khép kín: Quản lý trực tiếp từ khâu thu hoạch cho đến sơ chế, sản xuất thành phẩm, đảm bảo chất lượng hữu cơ, thuần tự nhiên từ cánh đồng đến tận tay khách hàng. 

Năm nay, Hapinut cho ra đời hộp quà “Sợi Ngọc Xứ Quảng” – sản phẩm trọn vẹn nguyên vị truyền thống. Trong đó không chỉ là set mì Quảng khô, dầu đậu phộng và những gia vị lưu giữ Hương – Sắc – Vị nguyên bản. Mà đó còn là lịch sử, là hình ảnh con người xứ sở, là câu chuyện văn hoá được kể thông qua ẩm thực. 

Quỳnh Châu

Trả lời