CategoriesChuyện nhà Hapinut

NGƯỜI QUẢNG TỰ HÀO VỀ ĐIỀU GÌ?

Sẽ chẳng bao giờ là đủ để một người con nói về quê hương của chính họ. Bởi đó là nơi gắn bó với họ mỗi ngày; nơi góp phần tạo nên bản thân của hiện tại – một cá nhân kiên cường, dũng cảm và tràn đầy ước mơ.

Mỗi chúng ta đều được nuôi dưỡng từ mạch nguồn của tự nhiên, văn hóa, nếp sống của quê hương. Những điều đó cứ luôn âm thầm chảy trong con người bạn, tạo nên gốc rễ gắn kết chặt chẽ với cá nhân, tập thể và cả một cộng đồng. Và dẫu cho hiện tại bạn là ai, bạn đang ở đâu thì sợi dây kết nối ấy vẫn ngày một kết dệt trong tâm hồn bạn. Có lẽ chính bởi lý do đó mà Hapinut muốn cùng các bạn suy nghĩ lời hồi đáp cho câu hỏi: “Là một người Quảng, bạn tự hào về điều gì?”… 

Xứ Quảng – nơi chứa đựng một nền văn hóa có giá trị vật chất rực sáng và giá trị tinh thần hào hùng

Lịch Sử Hào Hùng 

Quá khứ lẫy lừng nơi đất Quảng đã ghi dấu một mốc son lịch sử hào hùng về tinh thần và ý chí quật cường của mảnh đất và con người nơi đây – không sợ Mỹ, dám đánh Mỹ và thắng Mỹ. Có một Quảng Bình “hai giỏi” (chiến đấu giỏi, sản xuất giỏi) trong kháng chiến chống Mỹ cứu quốc. Có một Quảng Trị đã bền bỉ đấu tranh suốt 81 ngày đêm để bảo vệ Thành cổ để làm nên một “mùa hè đỏ lửa”. Có một Quảng Nam dũng mãnh làm nên chiến thắng Bồ Bồ – trận “Điện Biên Phủ tại Quảng Nam” với tinh thần đồng bào đùm bọc cán bộ, dân quân du kích canh gác ngày đêm,… Nhờ đó mà chúng ta đã giành được thắng lợi vẻ vang, nhờ đó mà ta có một Việt Nam phát triển như ngày hôm nay! 

Quân ta phục kích đánh địch ở hầm số 1 đèo Hải Vân trong những ngày đầu kháng chiến chống Pháp. (Nguồn ảnh: QĐND)

Đã ngần ấy năm trôi qua, khúc tráng ca của những đêm lịch sử đã lùi xa, những dấu tích về trận đánh không còn nhiều, các nhân chứng sống dần một ít đi, nhưng mảnh đất năm xưa, con người năm ấy mãi mãi được khắc ghi như một biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Chúng ta có thể tự hào khẳng định rằng: Quê hương xứ Quảng là một chiến trường, mỗi người Quảng là một chiến sĩ và tất cả đã cùng nhau làm nên bản anh hùng ca bất diệt,… 

Biến cái cũ thành cái cổ, biến cái cổ thành di sản (Nguồn ảnh: Báo Công An Đà Nẵng)

Thắng Cảnh Tuyệt Sắc 

Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Đức (Huế), Quảng Nam và Quảng Ngãi hội tụ lại tạo nên “Ngũ Quảng” – vùng đất kết tinh nhiều nét đẹp của thiên nhiên, văn hóa và con người Việt. Cưỡi trên mình biết bao núi liền núi, sông liền sông, dốc đèo trùng điệp, xứ Quảng luôn là nơi hội tụ sắc màu đa dạng và riêng biệt về cảnh quan thiên nhiên, khiến cho mỗi người con nơi đây luôn ấp ôm một niềm tự hào về sự hùng vĩ và kỳ bí.

Vẻ đẹp tuyệt diệu của Phong Nha – Kẻ Bàng tại mảnh đất Quảng Bình (Nguồn ảnh: Trip.com)

Đó là động Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình) – một danh thắng tuyệt mỹ với những hang núi đá vôi, thạch nhũ từ hàng triệu năm; là chợ Đông Hà (Quảng Trị) với nét kiến trúc riêng biệt tựa như những khối thuyền khát vọng vươn mình ra biển lớn; là một kinh thành Huế nghiêm trang nằm bên dòng sông Hương thơ mộng; là một Hội An (Quảng Nam) với không gian cổ kín mang vẻ đẹp bình yên, nguyên sơ đến lạ… Tất cả đã làm nên một miền Trung với lịch sử đầy hào hùng, một xứ Quảng ghi dấu biết bao đoạn thăng trầm của đất Việt.

Văn Hóa Ẩm Thực Đa Dạng 

Nằm giữa lòng chữ S của đất nước, khí hậu, địa hình xứ Quảng luôn có gì đó khác biệt. Có lẽ vì vậy mà món ăn ở đây thường chú trọng vào chiều sâu của hương vị hơn, không quá cầu kỳ hay phô trương. Cách chế biến, cách thưởng thức và các nguyên liệu cũng có những điểm rất riêng. 

Chỉ với một chút bánh canh, thịt cá lóc, chút hành ớt, người Quảng Trị đã làm nên một món ăn dân dã rất độc đáo. Lại có tính hàn giúp giải nhiệt, thích hợp điều kiện sống quanh năm khô hạn của vùng đất này. Hay cơm hến đặc sản xứ Huế với hến xào kèm măng khô, thịt ba chỉ cắt sợi, rau sống, bạc hà và nước luộc hến nóng hổi có thêm chút gừng giã nhuyễn ăn cùng ruốc sống, đậu phộng, tóp mỡ,… tất cả tạo nên món cơm hến trứ danh bao đời nay. Và bánh tráng cuốn thịt heo, cao lầu, mì Quảng tinh hoa ẩm thực Quảng Nam với những hương vị rất riêng không lẫn với những sản vật của nơi khác. Những điều này vô tình tạo nên sự đa dạng của ẩm thực xứ Quảng. 

Với những nguyên liệu dân dã đã làm nên một tô mì Quảng đặc biệt (Nguồn ảnh: skp.vn) 

Giá trị của văn hóa ẩm thực xứ Quảng là những nét đặc thù của một vùng văn hóa nằm trong tổng thể của nền văn hóa Việt Nam. Sứ mệnh lưu giữ và phát huy những giá trị văn hóa quý báu của các bậc tiền bối không chỉ bắt nguồn từ tình cảm mà còn phải được xem là trọng trách của những con người đang sống trên quê hương thân yêu này.

Tự Hào Về Chính Con Người… 

Yêu cái đẹp người vùng quê xứ Quảng

Nét hiền hậu chóng kết tình bè bạn

(Thơ: Nguyễn Tấn Khoa) 

Đất Quảng trọn vẹn và thân thương đến thế là bởi có người Quảng chúng tôi trong đó. Nó cũng tựa như một bức tranh chẳng thể hoàn thiện nếu thiếu đi bàn tay tô vẽ của con người, thiếu đi màu sắc của cảm xúc, của văn hóa ngàn đời do con người hình thành nên. 

Xứ Quảng là một vùng đất khắc nghiệt. Điều đó đúng! Khắc nghiệt một phần là bởi thời tiết. Mùa nắng thì nắng như thiêu như đốt, nắng  đến “khô” người. Mùa mưa thì mưa từ sáng đến tối, mưa suốt ngày suốt đêm, lạnh thấu xương thấu thịt. Có lẽ chính những điều đó đã vô tình trở thành một phần tính cách người Quảng. Người ta thường truyền tai nhau là “người Quảng keo kiệt”. Họ không xem đó là điều gì đấy đáng buồn. Người Quảng hay nói về tương lai, bởi họ luôn mong muốn vượt ra khỏi cái cơ cực hiện tại, cái khát vọng từ tận đáy lòng họ chính là một ngày mới bắt đầu với thời tiết ôn hòa, mùa màng bội thu,…  Họ luôn hết mình với gia đình, dành dụm cho con cái. Chính những điều nhỏ nhỏ ấy lại góp nhặt tạo nên một tính cách rất riêng của người Quảng – chất phác, thiện lành. 

Người Quảng chịu thương chịu khó – nét duyên ngầm của con người nơi đây (Nguồn ảnh: gocnhin.com.vn)

Chúng tôi còn tự hào bởi lớp lớp thế hệ anh tài mang dòng máu xứ Quảng! Họ lớn lên từ vùng đất khốn khó này, phát triển từ trong những cái cơ cực nhất,… tự tin khẳng định mình ở những lĩnh vực khác nhau và hơn hết, họ luôn luôn nghĩ về quê hương và đem những giá trị tốt đẹp dựng xây chính mảnh đất quê nhà. Có một Kiều Bảo Hân cùng Hapinut nỗ lực hàng ngày để mang nông sản quê hương vươn xa hơn; có một Nguyễn Đình Tùng tự tin khẳng định giá trị trái cây Việt sang nước bạn với Vinagroup; có một Tôn Thạnh Nghĩa không ngừng sáng tạo để biến những phế phẩm thành những vật dụng không thể thiếu của ngành thời trang – Nút áo Tôn Văn;…. Và có nhiều hơn thế nữa, những người con xứ Quảng ưu tú!  

Xứ Quảng – mảnh đất hứng chịu nhiều thiệt hại, mất mát nhưng luôn vươn mình để trở thành điểm tựa cho người dân, xứng danh với truyền thống của mảnh đất anh hùng. Qua bao biến đổi thăng trầm của đất nước, con người xứ Quảng đã bền tâm, vững trí vượt lên để có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc, góp phần làm nên một diện mạo tươi đẹp đáng tự hào của xứ Quảng như ngày hôm nay.

Thuỳ Diệu

Trả lời