CategoriesMón ngon Sống khỏe

MÌ QUẢNG CHAY – CÓ THỰC SỰ NGON?

Ăn chay là một nét văn hóa truyền thông đặc sắc của dân tộc và cũng là xu hướng hiện đại mà nhiều người đang hướng đến. Ngày nay, mọi người đều đang chủ động tìm hiểu về ẩm thực chay như một cách để bảo vệ sức khỏe, môi trường và động vật cũng như rèn luyện thân thể và sống tịnh tâm hơn nên sức khỏe ngày càng được cải thiện.

Ăn chay là một trong những nét văn hóa đặc sắc du nhập vào Việt Nam từ lâu đời.

Tại xứ Quảng, văn hóa ăn chay lại có nét đặc trưng riêng. Nó thể hiện sự hài hòa giữa bản sắc món ăn cung đình nhã nhặn kết hợp cùng phong cách đường phố. Nói đến ẩm thực chay tại Quảng Nam, không thể không nhắc đến món Mì Quảng chay – một hương vị đầy tinh tế thể hiện trong cách ăn và cách chế biến của người dân nơi đây. Đây là một trong những món ăn góp phần tạo nên ẩm thực chay ở Việt Nam.

Hãy cùng Hapinut lắng nghe những chia sẻ chi tiết từ anh Giang Ngọc Phương – khách hàng lâu năm của Hapinut!

Bộ quà tặng “Sợi ngọc xứ Quảng” của Hapinut

Cảm nhận đầu tiên về gói quà của Hapinut là sự chỉnh chu. Những sản phẩm được đóng gói rất gọn gàng, đầy đặn và có cả thiệp cám ơn gửi tới khách hàng. Mì Quảng được gói thành từng cuộn nên khi lấy ra rất dễ dàng và không bị gãy hay rối. 

Hôm nay là ngày chay nên mình quyết định thử nấu Mì Quảng chay xem như thế nào. Thực ra mình khá ít vào bếp để nấu Mì Quảng nên ban đầu sợ sẽ luống cuống. Nhưng sau khi bắt tay tìm hiểu và chế biến thì nó dễ hơn mình tưởng. Nồi nước dùng thì cứ cho nhiều rau củ vào nấu. Nhớ phải có củ nén phi thơm, xả, dầu đậu phộng nhé. Mình thấy cứ cho các nguyên liệu ngọt nước là sẽ rất ổn. Về topping ăn kèm, thì mình sẽ ướp, nêm nếm đùi gà chay, chả lụa chay và xào chín. 

Mì Quảng chay do anh Phương chế biến

Công Thức Nấu Mì Quảng Chay Từ Khách Hàng Hapinut   

Món mì quảng chay thơm ngon chuẩn vị xứ Quảng là một trong những lựa chọn quen thuộc của gia đình. Với hương vị thơm ngon của nấm hoà quyện cùng nước dùng, tàu hủ ky, mì quảng cùng các nguyên liệu khác sẽ giúp món ăn có một sức hút khó cưỡng. 

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị: 

– Mì quảng khô Hapinut, dầu đậu phộng

– Rau củ, nấm, đậu hủ ky 

– Củ nén

– Gia vị 

  • Cách chế biến: 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu 

– Rửa sạch các loại nguyên liệu đã được chuẩn bị gồm có đùi gà, chả lụa, củ nén, cà rốt, nấm và các loại rau.

– Sau đó cắt nấm đùi gà thành từng lát nhỏ, bỏ chân nấm linh chi nâu, củ nén thì đập dập, cắt cà rốt, bắp.

– Lấy tàu hủ ky đem ngâm với nước khoảng 15 phút rồi vớt ra để ráo nước, khi tàu hủ đã được ráo thì nêm nếm tùy theo khẩu vị. 

Bước 2: Chế biến nguyên liệu + Nấu nước lèo 

– Bắt bếp lên cho từ 4 đến 5 muỗng canh dầu ăn cùng màu dầu đều vào chảo, đun lửa vừa tới khi dầu trong chảo nóng lên. Khi đã được phi thơm bỏ củ nén vào, tiếp tục cho tàu hủ ky khô vào xào đều lại với nhau.

– Giảm lửa nhỏ sau đó thêm mì căn vào, rồi bỏ thêm nấm vào xào. Đảo đều hỗn hợp, xào sơ qua không cần quá chín. Cho nước vào chảo, đổ nước một lượng vừa ăn.  

Bước 3: Luộc mì 

 – Mì Quảng khô nên ngâm nước lạnh khoảng 10 phút.

– Sau đó dùng tay vuốt nhẹ để các sợi mì mềm dần.

– Đun nước sôi và bỏ mì vào, khuấy khoảng 10 – 20 giây thì đổ ra rổ rồi xối nước lạnh liên tục để ráo. Mình thấy làm vậy thì sợi mì sẽ đảm bảo được để dai, dẻo, thơm và không bị quá mềm nhé. 

Ngâm mì vào nước lạnh khoảng 10’ trước khi đem trụng

Bước 4: Hoàn thành  

Về mặt trang trí: Mình để mì vào tô, bỏ giá đỗ, rắc chút đậu phộng, lá đậu hũ ky chiên giòn và cho nước lèo tưới đều lên xâm xấp. Vậy là hoàn thành một tô mì quảng khô chỉ với 20 phút.

Thành phẩm là một tô mì quảng chay đậm vị!

Mì quảng là một trong những món khá nổi tiếng xứ Quảng. Các bạn có thể biến hóa nó với vô vàn cách nấu khác nhau. Và Mì Quảng chay là một cách dùng hoàn hảo cho những ngày lễ phật, cúng chay. Trên đây là một gợi ý cũng như cảm nhận của khách hàng về sản phẩm của Hapinut. Các bạn tham khảo nhé! 

Thuỳ Diệu

Trả lời