CategoriesSống khỏe

7 loại thức uống từ rau quả tốt cho vùng mắt

Nước ép cam

Bên cạnh những thực phẩm chúng ta hay tìm kiếm để bổ sung cho mắt, hỗ trợ mắt sáng và khỏe hơn, thì các loại thức uống cũng đóng vai trò mang lại lợi ích cho bộ phận này không kém phần quan trọng. Mắt là một trong những bộ phận chủ chốt của cơ thể vì thế dân gian mới có câu “Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn”, trong thời gian một ngày chúng ta phải sử dụng mắt rất nhiều lần để học tập và làm việc. Do đó, vấn đề cần tăng cường sức khỏe mắt bằng các loại thực phẩm hay thức uống dinh dưỡng là điều hết sức cần thiết. Sau đây là 7 loại nước uống được làm từ rau củ quả rất tốt cho vùng mắt, bạn tham khảo cùng Hapinut nhé!

Sinh tố rau xanh
Sinh tố từ các loại rau xanh

1. Mắt sáng hơn nhờ nước ép cà rốt

Nước ép cà rốt
Nước ép cà rốt

Đây là thực phẩm có chứa beta carotene, đó chính là tiền chất của vitamin A trước khi được tiêu thụ vào cơ thể. Bên cạnh đó, cà rốt là loại củ còn chứa thêm vitamin K, chất xơ và các chất oxy hóa giúp bảo vệ vùng mắt, tăng cường thị lực cũng như phòng ngừa các chứng bệnh về mắt. Thế nên, hằng ngày sau bữa ăn khoảng 2-3 giờ đồng hồ, bạn có thể uống ước chừng 100ml nước ép cà rốt tươi hoặc chế biến như sinh tố nhằm chăm sóc sức khỏe mắt, tuy nhiên bạn cần lưu ý là không nên uống lúc dạ dày đang đói nhé.

2. Cà chua hỗ trợ cải thiện mắt sáng

Sinh tố cà chua
Sinh tố cà chua

Bạn biết không, khi cà chua được dùng là nước ép hoặc sinh tố đều rất tốt cho cơ thể (nhất là vùng mắt), vì nó là loại thức uống được cho là khá mát trong những ngày hè oi bức, đầy khó chịu. Ngoài ra, nước ép cà chua còn đem đến nhiều lợi ích cho đôi mắt nữa đó. Bởi bên trong cà chua có giàu các chất như: vitamin A, vitamin E, beta carotene, lutein và zeaxanthin. Đây là những dưỡng chất hỗ trợ bảo vệ mắt trước các bệnh lý có liên quan đến bộ phận này, đặc biệt ở những người cao tuổi, thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

3. Đu đủ giúp tăng cường thị lực

Sinh tố đu đủ
Sinh tố đu đủ

Loại trái cây trong danh sách tiếp theo đây mà Hapinut muốn giới thiệu đến bạn là đu đủ, thực phẩm có chứa hàm lượng vitamin A khá cao, đây là chất giúp chống oxy hóa rất tốt cho mắt, nó các tác dụng bảo vệ thị lực ở vùng mắt của chúng ta. Vì vậy, nếu ăn đu đủ đồng nghĩa với việc sẽ ngăn ngừa được một số vấn đề liên quan đến mắt, có thể kể đến như: thoái hóa điểm vàng hoặc đục thủy tinh thể.

4. Thực phẩm màu xanh có lợi cho mắt 

Nước ép rau xanh
Nước ép rau cải xanh

Nhằm cải thiện thị lực ở mắt, chúng ta nên thường xuyên bổ sung nhiều rau xanh cho cơ thể, điển hình là rau bina hoặc cải xoăn nhé. Do bên trong rau bina sở hữu chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể kể đến như: vitamin A, zeaxanthin và lutein có lợi cho mắt. Về vitamin A có công dụng bảo vệ niêm mạc, lutein bảo vệ vùng mắt tránh khỏi ánh sáng tia cực tím, còn chất zeaxanthin đóng vai trò hỗ trợ phát triển thị giác. Bạn có thể chế biến rau bina hoặc cải xoăn thành các đồ uống như sinh tố hoặc nước ép và dùng vào mỗi buổi sáng trước khi ăn nhằm mang lại hiệu quả hơn.

5. Sinh tố bơ bồi bổ cho mắt

Sinh tố bơ chuối
Sinh tố bơ và chuối

Thực tế, bơ không chỉ làm tăng khả năng hấp thụ nhiều chất chống oxy hóa có nguồn gốc từ các loại thực phẩm khác, mà bản thân của quả bơ còn chứa rất nhiều các chất chống oxy hóa, đặc biệt là hợp chất carotenoids lutein và zeaxanthin, những hợp chất có tác dụng tích cực đối với sức khỏe vùng mắt. Ở một số nghiên cứu khoa học đã chứng minh được rằng, thói quen tiêu thụ sinh tố bơ hằng ngày sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ bị đục thủy tinh thể và bệnh thoái hóa điểm vàng. Đây là hai căn bệnh phổ biến ở mắt mà bài viết đã nhắc đến khá nhiều lần.

6. Sinh tố họ nhà berry hỗ trợ mắt cận thị 

Sinh tố yaourt berry
Sinh tố yaourt việt quất và phúc bồn tử

Nhiều loại trái cây mọng nước như việt quất hay dâu tây đều chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Thông tin này vô cùng quan trọng bởi các chất đóng vai trò không thể thiếu nếu muốn cải thiện đôi mắt cận thị của nhiều người. Thành phần dưỡng chất bên trong các loại quả họ nhà berry có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, chống khô mắt và ngăn ngừa thoái hóa mắt do tuổi tác gây nên. Bạn có thể mix những loại trái cây này thành sinh tố tổng hợp như: việt quất, dâu tây và mâm xôi thành thức uống ngon miệng, mà còn có công dụng bảo vệ sức khỏe cho mắt.

7. Nước ép cam giàu vitamin C

Nước ép cam
Nước ép cam

Cam là loại trái cây tốt cho sức khỏe mắt, bởi nó chứa một hàm lượng vitamin C tương đối lớn, giúp giữ cho mạch máu bên trong cơ thể được ổn định. Bên cạnh đó, thực phẩm này còn có công dụng giảm thiểu nhiều nguy cơ hình thành căn bệnh phổ biến ở người cao tuổi (đục thủy tinh thể). Chưa dừng lại ở đó, nước ép cam tươi còn chứa thêm thành phần folate, một dưỡng chất quan trọng trong quá trình phát triển thị lực của thai nhi. Do đó, việc uống một ly nước cam tươi vào buổi sáng giúp cả mẹ lẫn bé luôn có đôi mắt khỏe và sáng đẹp.

Qua những thông tin trên, Hapinut hy vọng rằng bạn đã thu nạp cho bản thân thêm nhiều thức uống đầy bổ ích cho mắt, một trong nhiều cơ quan phải làm việc thường xuyên mỗi ngày. Chúng ta cần giữ gìn sức khỏe và bảo vệ vùng mắt thật tốt để tránh không phải mắc các căn bệnh như đục thủy tinh thể hay thoái hóa điểm vàng khi tuổi ngày một cao, để đôi mắt luôn là “cửa sổ tâm hồn” bạn nhé!

Trả lời