CategoriesSống khỏe

5 lợi ích cho sức khỏe từ quả bơ

Quả bơ - Avocado

Bơ có tên khoa học là Persea americana, nó có nguồn gốc từ đất nước Mexico và Nam Mỹ. Tên tiếng Anh là Avocado. Bên trong quả bơ chứa khá nhiều chất béo không bão hòa đơn, nó có kết cấu mềm mịn và có hàm lượng chất béo cao hơn bất kỳ loại trái cây khác. Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chất béo từ bơ mang lại rất nhiều lợi ích lành mạnh cho cơ thể. Bạn đã biết các lợi ích này chưa? Nếu chưa hãy khám phá cùng Hapinut nha.

Quả bơ - Avocado
Bơ có nguồn gốc từ châu Mỹ.

Lợi ích bên trong quả bơ có gì?

Đây là thực phẩm sở hữu cơ cấu dinh dưỡng rất độc đáo, nó bao gồm chất xơ và khá nhiều vitamin, khoáng chất kể đến như: vitamin K, vitamin B, vitamin C và E, Kali. Bên cạnh đó, các nhà khoa học đã đánh giá rất cao về loại thực phẩm này, bởi nó có giá trị cao về mặt dinh dưỡng. Loại trái cây không chỉ dùng để thưởng thức trực tiếp, mà nó còn được sử dụng trong quá trình nấu ăn. Bơ có thể tận dụng để làm gia vị nêm nếm nhằm tăng cường hương vị cũng như giúp cho các món ăn được thơm ngon, tròn vị hơn.

Đặc biệt, nhắc đến bơ, chúng ta không thể bỏ quên món sốt kem nổi tiếng là guacamole. Hiện nay, thực phẩm này đã dần trở thành một loại trái cây vô cùng phổ biến và có khá nhiều người lựa chọn để nâng cao sức khỏe. Bơ thường được xem là siêu thực phẩm với những thuộc tính sức khỏe mà nó mang lại. Trên thị trường, xuất hiện một số những loại bơ khác nhau với các hình dạng cũng như màu sắc phong phú. Có thể kể đến như: bơ sáp, bơ Hass, bơ Booth hoặc bơ 034 và loại phổ biến mang về mỗi năm 1 tỷ USD cho nước Úc là bơ Hass. Điều thú vị là nước ta đang đi vào giai đoạn thử trồng với giống bơ này. Một khẩu phần ăn (1/5 quả bơ khoảng 40g) sẽ chứa khoảng 64 calo, 6g chất béo, 3.4g carbohydrate, 1g đường, 3g chất xơ và 1g protein.

Quả bơ - Avocado
Quả bơ được nhiều người yêu thích

Đây là loại trái cây có nguồn cung cấp axit béo lutein, beta – carotene và omega–3. Phải chăng vừa nghe qua, chúng ta sẽ có cảm giác dường như bơ chứa rất nhiều chất béo nhưng lại có nhiều người lựa chọn, vì chất béo trong nó là dạng không bão hòa, mang lại lợi ích cho sức khỏe nhiều hơn là hại, nó giúp chúng ta có một nguồn năng lượng luôn tràn đầy và cảm thấy thư thái để sẵn sàng làm việc. Chưa dừng lại ở đó, chất béo trong quả bơ có công dụng giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn, cũng như làm chậm sự phân hủy carbohydrate chuyển hóa thành đường, nó sẽ giúp chúng ta giữ được lượng đường trong máu ổn định.

Những lợi ích đến từ quả bơ

1. Thực phẩm hỗ trợ phòng ngừa loãng xương

Bạn biết không chỉ cần một nửa trái bơ, bạn đã nạp vào cơ thể khoảng 25% hàm lượng vitamin K cần thiết cho hằng ngày rồi. Thực tế, khi nhắc về xương nhiều người sẽ nghĩ ngay đến vitamin D, tuy nhiên vitamin K cũng đóng vai trò cần thiết đối với xương đấy. Chất dinh dưỡng này sẽ làm tăng sự hấp thụ và giảm bài tiết canxi thông qua nước tiểu, hỗ trợ cơ thể duy trì khỏe mạnh.

Quả bơ - Avocado
Quả bơ có thể chế biến nhiều món ăn.

2. Giúp tim luôn khỏe

Cứ 30g bơ chứa 25mg thực vật tự nhiên, được gọi là beta – sitosterol. Nếu người bệnh tim mạch tiêu thụ thường xuyên hợp chất này sẽ giúp duy trì mức cholesterol và tim đều khỏe mạnh.

3. Cải thiện thị giác

Bên trong thực phẩm có chứa lutein và zeaxanthin, đây là hai loại hóa chất thực vật sẽ tập trung ở những mô của mắt, giúp bảo vệ mắt khỏi bị hiện tượng oxy hóa và hạn chế một số tổn thương đến mắt, kể cả là tia cực tím.

4. Giảm cân hiệu quả và an toàn nhờ bơ

Trái cây này có thể giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn vì lượng chất béo có trong nó. Bạn cần chắc chắn rằng sẽ thay thế chất béo trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày bằng bơ nhé, nếu bạn đang thực hiện quá trình giảm cân nghiêm túc.

Chúng ta không nên thêm bơ như nguồn chất béo bổ sung hay cuối cùng, vì quả bơ chứa 322 calo như vậy có thể tiêu thụ quá nhiều calo trong một ngày. Cụ thể hơn, bạn nên thay thế kem chua trên khoai tây nướng bằng vài lát bơ, bạn phết bơ lên một lát bánh mì sandwich đã được nướng sơ qua nhé!

5. Bơ rất tốt cho mẹ bầu

Quả bơ được xem là an toàn trong chế độ với mẹ bầu. Trong tình trạng cơ thể mẹ bầu đang bị thiếu hụt axit folic có thể gây nên dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ. Lúc này, thai nhi cần được cung cấp đủ axit folic nhằm tăng trưởng và phát triển. Do đó, bơ là loại thực phẩm có nguồn dưỡng chất khá dồi dào và ước tính cung cấp khoảng 5mcg axit folic/100g thịt của trái bơ. Nên mẹ bầu có thể tham khảo và bổ sung quả bơ vào chế độ ăn uống trong khoảng thời gian thai kì nha.

Phụ nữ mang bầu
Trái bơ rất tốt cho mẹ bầu.

Một hiện tượng khá phổ biến trong giai đoạn mang thai, đó là mẹ bầu thường xuyên mắc phải bệnh dạ dày và táo bón. Vì vậy, trong khi có em bé, bạn nên bổ sung bơ để hoàn toàn đẩy lùi những trường hợp này. Hàm lượng chất xơ bên trong quả bơ rất phong phú sẽ giúp mẹ bầu trong lúc đi đại tiện diễn ra nhẹ nhàng hơn.

Trả lời