CategoriesSống khỏe

3 sai lầm sẽ tàn phá sức khỏe khi uống cà phê 

Cà phê sữa đá

Thức uống này vừa đóng vai trò như một nguồn năng lượng, vừa góp phần nào cải thiện sức khỏe cho con người. Vì bên trong cà phê có chất giúp chống oxy hóa và một số chất dinh dưỡng khác có lợi cho cơ thể chúng ta. Điển hình là cà phê giúp đốt cháy mỡ thừa, hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 hoặc cafein giúp cơ thể giảm nguy cơ bệnh Parkinson ở người lớn tuổi.

Cà phê sữa đá
Cà phê sữa đá là thức uống ưa thích của nhiều người

Nhưng có phải cứ uống tùy tiện là sẽ ngăn ngừa được cả tá bệnh và cải thiện sức khỏe? Nếu không phải thì liệu chúng ta đã biết uống cà phê đúng cách chưa? Hãy tìm câu trả lời cùng Hapinut nhé!

Bạn đã biết về xuất xứ của cà phê?

Cà phê được xem là một loại thức uống quen thuộc và đã có mặt gần như trên khắp thế giới. Hiện nay có khoảng 75 nước nằm trong vành đai cà phê, nhưng chỉ có 60 quốc gia có thể trồng được cà phê. Trong đó, châu Phi là cái nôi của cà phê, bởi vùng đất này có đa dạng giống và chủng loại, nơi bảo tồn các nguồn gen đặc thù có giá trị. Những lãnh thổ trồng cà phê ở châu Phi có thể kể đến như: Kenya, Uganda hay Ethiopia.

Hạt cà phê
Hạt cà phê đã qua xử lý rang xay.

Vào năm 1857, người Pháp đã mang giống cà phê Chè, có tên gọi khác là Arabica từ Bourbon sang trồng tại các tỉnh phía Bắc và Trung (Sơn Tây, Bố Trạch, Xuân Mai,…). Nhưng đáng buồn thay, năng suất của cây cà phê ở những vùng này đem lại kết quả rất thấp, chỉ khoảng 400 – 500 kg/1 hecta. Thế là họ đã mang giống cà phê này đi trồng ở nhiều nơi khác, lập nên nhiều đồn điền ở các tỉnh miền Nam và Tây Nguyên. Ngoài ra, những loại cà phê mới như Robusta hay Mitcharichia cũng được đem đến trồng thử nghiệm. Kể từ đó, loại thức uống này đã trở thành cây công nghiệp phổ biến nhất tại Việt Nam.

Những tác hại không nhỏ khi uống cà phê chưa đúng cách

Theo một nghiên cứu vào năm 2017 cho rằng, uống cà phê có khả năng giảm nguy cơ tử vong. Có thể nói, cà phê là loại đồ uống mang đến cho sức khỏe chúng ta rất nhiều lợi ích từ việc cải thiện sắc vóc hay ngăn ngừa các bệnh về gan, trí não. Bên cạnh các lợi ích đó, cà phê cũng có một số tác hại không nhỏ nếu chúng ta dùng chưa đúng cách hoặc quá lạm dụng thức uống này trong cuộc sống.

Ly cà phê nóng
Ly cà phê nóng cho ngày dài tỉnh táo

1. Cà phê được đựng trong bao bì thay vì hũ thủy tinh

Thông thường, khi vào các quán cà phê, bạn có bao giờ nghĩ rằng tại sao ở nơi đây thường đựng hạt cà phê trong các hũ thủy tinh mà không phải là bao bì thông dụng? Thật ra, khi bạn mua café trong bao bì được đóng gói sẵn, các gốc tự do sẽ tăng cao vì tiếp xúc với không khí nhiều hơn khiến cho những thành phần chống oxy hóa sẽ bị hao hụt dần. Do đó, việc này không thể giúp cơ thể bạn được hấp thụ nhiều chất oxy hóa có lợi cho sức khỏe. Thế nên, để không bị mất đi thành phần dinh dưỡng quý giá có trong loại thức uống này, chúng ta nên bảo quản bên trong một số hũ thủy tinh có nắp đậy kín. Nhưng nếu bạn mua với số lượng lớn, bạn nên chia thành 2 hoặc 3 hũ đựng nhằm giảm thiểu số lần mở nắp sẽ khiến hạt café tiếp xúc với không khí.

2. Uống cà phê quá nhiều dễ gây nên trào ngược dạ dày

Theo chuyên gia tại Testing.com – Jamie Feit cho rằng, hiện có hai vấn đề liên quan khi bạn uống cà phê có thể gây ra phản tác dụng, đó là caffeine và tính axit. Thực phẩm này có tính axit rất cao và có thể làm trầm trọng thêm tình trạng trào ngược dạ dày.

Các loại cà phê pha
Các loại cà phê pha trông rất hấp dẫn

Bên cạnh đó, cà phê không có hại cho chúng ta trừ khi nó khiến chúng ta thức thâu đêm. Do đó, bạn không nên uống quá nhiều cà phê, đặc biệt là vào buổi tối, vì như vậy dễ dẫn đến tình trạng không thể cho bản thân được một giấc ngủ trọn vẹn. Lưu ý, đối với những người đang mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản cần tránh các loại thực phẩm có chứa caffeine như: cà phê, soda hoặc trà nhé.

3. Tăng quá nhiều vị ngọt cho cà phê

Có thể nói, đây chính là một trong nhiều sai lầm phổ biến ở các chị em phụ nữ chúng ta khi thưởng thức cà phê. Một trong số đó rất thích mùi hương thơm nồng của loại thực phẩm này, tuy nhiên lại ngại uống tách cà phê với vị đắng nguyên bản. Thế nên, họ thường biến tấu và cho khá nhiều nào là sữa, đường, hoặc sữa đặc, bột béo vào cà phê nhằm tăng thêm hương vị ngọt ngào, cũng như giảm vị đắng của nó.

Nhưng bạn biết gì không, khi thêm quá nhiều đường, vô tình chúng ta sẽ vô hiệu hóa tác dụng giảm lượng đường trong máu và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 từ cà phê đó. Để giảm đi vị đắng nguyên thủy của loại thức uống này, chúng ta có thể cho thêm một ít kem tươi không đường, mà trên thị trường người ta hay gọi là whipping cream (sản phẩm được tách từ sữa bò nguyên chất) lúc này, hương vị của cà phê sẽ trở nên thơm ngon hơn và chúng ta cũng chẳng cần lo lắng phải bổ sung thêm đường hay bột béo nữa.

Trả lời