CategoriesSống khỏe

5 thực phẩm “vàng” giúp tăng cường trí nhớ

Trà xanh matcha

Thực tế, các vấn đề liên quan đến sức khỏe hầu như không hề phân biệt tuổi tác. Dù chúng ta ở đội tuổi nào cũng đều có thể không may mắc phải một số căn bệnh khác nhau. Những năm gần đây, thực trạng cho thấy rằng có rất nhiều người trẻ đang dần mắc chứng suy giảm trí nhớ, điển hình là ở độ tuổi đầu hai.

Trà xanh matcha
Trà xanh matcha Nhật Bản

Việc hay quên đã ảnh hưởng không nhỏ đến công việc và cuộc sống của một số người. Do đó, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung các loại thực phẩm sau sẽ giúp bộ nhớ chúng ta cải thiện trí nhớ tốt hơn. Vậy bạn đã biết gì về những thực phẩm này chưa? Nếu chưa hãy cùng Hapinut tìm hiểu nhé.

Những đồ ăn/ uống dinh dưỡng có giàu chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất đã được chứng minh giúp cải thiện trí nhớ khá tốt. Chúng hỗ trợ giúp bộ não con người có khả năng tính toán, ngăn ngừa các bệnh tật như hay quên. Sau đây là 5 loại thực phẩm thiết yếu cần bổ sung để tăng cường mức độ nhớ lâu và dai hơn mà Hapinut muốn giới thiệu đến bạn.

1. Quả việt quất 

Mỗi ngày, chúng ta nên uống bổ sung 30ml nước ép việt quất đặc, tương đương với 230 gam việt quất tươi nhằm cải thiện đáng kể hoạt động của não bộ, tuần hoàn máu và thậm chí là trí nhớ so với một số người tham khảo giả dược. Chất với tên gọi flavonoid xuất hiện nhiều trong việt quất đóng vai trò quan trọng dẫn tới sự khác biệt này.

Quả việt quất
Quả việt quất

Bên cạnh đó, các loại quả mọng nước như việt quất cũng làm tăng sức khỏe của não bộ lên đáng kể, nhờ nó chứa các hợp chất bảo vệ tế bào não khỏi các gốc tự do. Dựa theo một nghiên cứu vào năm 2012 cho rằng, những loại quả mọng sẽ thay đổi cách mà tế bào thần kinh liên lạc với nhau, phòng ngừa viêm ở vị trí não, giúp cải thiện kiểm soát vận động và nhận thức.

2. Quả óc chó

Đúng như câu người xưa thường nói là “Ăn gì bổ nấy”, óc chó là loại hạt bắt nguồn từ Ba Tư, nhưng lại cực kỳ nổi tiếng ở Hartley và được trồng phổ biến tại California (Mỹ). Việc bổ sung loại hạt này rất tốt cho trí não bởi qua nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học đã tìm thấy một số dưỡng chất đặc biệt có bên trong óc chó, giúp não bộ phát triển và củng cố khả năng ghi nhớ được tốt hơn.

Quả óc chó
Quả óc chó

Thêm vào đó, bên trong loại quả có thành phần chính là acid béo omega 3, đây là hợp chất rất cần thiết và không thể thiếu cho hoạt động cũng như sức khỏe của con người. Không những thế, acid béo omega 3 là chất tham gia vào quá trình dẫn truyền tín hiệu giữa các tế bào thần kinh não bộ.

Đáng chú ý hơn ở đây là, 50% lượng chất béo có trong não của chúng ta tồn tại ở dạng bão hòa, đặc biệt cần thiết cho việc bảo vệ và ổn định hóa những phần tử acid béo không bão hòa đa omega 3 mỏng manh. Đây cũng chính là lý do để biện luận cho việc, tại sao não bộ chúng ta cần bổ sung acid béo omega 3 đầy đủ và loại thực phẩm này thực sự đóng vai trò không thể thiếu trong quá trình cải thiện chứng chóng quên.

3. Cá hồi

Bạn biết gì không, những loại cá béo như cá hồi từ lâu được xếp vào danh sách các loại thực phẩm tăng cường trí nhớ nhờ vào hàm lượng cao chất béo mang lại nhiều lợi ích tốt cho cơ thể. Theo một nghiên cứu ở Mỹ thông tin rằng, chế độ dinh dưỡng nếu thiếu hụt axit béo omega-3 có thể gây ra tình trạng não bị lão hóa nhanh hơn và mất đi một số khả năng ghi nhớ lẫn tư duy.

Cá hồi lát chanh
Nên bổ sung thêm cá hồi cho trí não

Cá hồi là thực phẩm chứa nguồn axit béo omega-3 dồi dào, giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa não, đồng thời làm giảm nồng độ beta-amyloid trong máu. Beta-amyloid là protein hình thành các khối nguy hiểm trong não của bạn, đóng vai trò quan trọng dẫn đến bệnh Alzheimer.

Ngoài ra, ở trẻ nhờ có hàm lượng Omega 3 DHA và EPA cao, nên cá hồi được xem là siêu thực phẩm giúp các bé phát triển trí thông minh và nhanh nhẹn. Do đó, bạn không cần phải cho con học những phương pháp tư duy hay những lớp học khai mở trí não, chỉ cần cho con ăn đầy đủ các chất mỗi ngày kết hợp vận động, trẻ lúc này sẽ tự bản thân dần phát huy ra những tiềm năng mà con có đó.

4. Hạt chia

Hạt chia
Hạt chia giúp tăng cường trí nhớ của não bộ

Thực phẩm này hỗ trợ tăng cường sức khỏe cho não bộ, giúp chống lại sự mệt mỏi và có thể khiến cho cơ thể chúng ta tỉnh táo hơn khi sử dụng. Tuy nhiên, lợi ích mà loại thức uống này mang lại chưa thật sự dừng lại ở đó, vì hạt chia còn có công dụng đẩy nhanh tốc độ tiêu hóa, giúp chuyển đổi thực phẩm thành năng lượng, bởi khi pha hạt chia vào trong nước, trọng lượng sẽ tăng lên gấp 10 lần. Ngoài ra, hạt chia giúp chúng ta duy trì nước trong cơ thể nữa đó.

5. Trà xanh

Lá trà xanh
Lá trà xanh

Nhiều chất chống oxy hóa có bên trong lá trà xanh rất tốt giúp loại bỏ các gốc tự do. Đặc biệt có thể kể đến là chất polyphenols có trong trà giúp giảm sự tích tụ của protein trong não. Từ đó giảm nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ, polyphenols còn giúp tăng cường và cải thiện trí nhớ, tạo sự kết nối não bộ.

Trả lời