CategoriesSống khỏe

Tác hại khi uống nhiều nước ngọt có gas?

Nước cola đá

Bạn đừng dễ bị lừa khi cho rằng việc uống nước ngọt có gas vào buổi chiều là tốt cho sức khỏe. Thực tế, nó có thể giúp bạn cảm thấy sảng khoái kéo dài trong một giờ đồng hồ hoặc lâu hơn. Nhưng bạn biết gì không, do lượng đường chứa trong sản phẩm khá cao, nên có thể bạn sẽ gặp khá nhiều rắc rối sau khi thưởng thức món đồ uống ngon lành này đấy, đặc biệt nếu bạn dùng quá thường xuyên.

Nước cola đá
Nước cola đá lạnh đầy sảng khoái.

Có nên uống nước có gas thường xuyên không?

Những nhược điểm từ thức uống này

Câu trả lời chắc chắn là không nên bạn nhé! Mặc dù, theo Harvard Health Publishing, thành phần bên trong nước uống có gas, chứa một vài lợi ích của nước ngọt cho sức khỏe. Có thể kể đến như: chất caffein bên trong khiến bạn tăng cơ thể với liều lượng nhỏ. Dựa trên thông tin mà USDA – United States Department of Agriculture, một lượng nhỏ Coca – Cola thông thường 12 ounce sẽ chứa 33 miligam caffein, con số này ít hơn khoảng 3 lần so với một ly cà phê.

Tuy nhiên, bạn đừng lầm tưởng rằng những con số được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ công bố ra từ nhiều nghiên cứu là chúng ta có thể dùng nước ngọt một cách thoải mái. Vì ở một nghiên cứu vào tháng 10 năm 2012 trên tạp chí Nutrition & Metabolism cho rằng, trên thị trường xuất hiện nhiều loại thức uống có gas phổ biến chứa si-rô bắp, thực phẩm này có hàm lượng fructose khá cao, do đó nó dễ làm tăng lượng đường trong máu và chuyển hóa thành chất béo khi chúng ta uống quá nhiều và thường xuyên.

Phải thừa nhận rằng, nó giúp cơ thể bạn tăng cơ nhanh chóng, nhưng về lâu dài, nó sẽ khiến bạn khá khó khăn trong việc duy trì cân nặng lý tưởng đó. Bên cạnh đó, lượng đường fructose này còn dễ khiến bạn “nghiện” khi dùng nhiều và lâu dài. Ngoài ra, một số người trong chúng ta có lẽ đã từng nghĩ rằng, các thức uống đóng lon, hộp dành cho người ăn kiêng sẽ tốt hơn cho sức khỏe, nhưng sự thật là nó không phải lúc nào cũng tốt hơn cho sức khỏe của bạn, đồng thời cũng chưa phải là loại thức uống lành mạnh nhất, dù lượng đường và calo trong sản phẩm luôn là 0%.

Bởi những chất làm ngọt nhân tạo như aspartame có thể sẽ nhằm tác động theo hướng tiêu cực đến các thụ thể vị giác và cảm giác thèm ăn của chúng ta, nhưng lại ít người biết được tác động lâu dài của nó đối với cơ thể. Mặc dù là có khá nhiều tác động chưa tốt đối với cơ thể, tuy nhiên, việc lựa chọn nước ngọt dành cho người ăn kiêng vẫn lạc quan hơn so với nước uống có gas bình thường, chỉ cần chúng ta thực hiện uống nước đúng cách và điều độ, đừng nên lạm dụng quá nhiều.

Nước ngọt có gas
Nước ngọt có gas có đủ chủng loại trên thị trường.

Lợi ích của nước ngọt ít calo

Khi nhắc đến nước giải khát, hầu hết chúng ta đều không nghĩ rằng thức uống này không thực sự lành mạnh. Nhưng nhiều công ty sản xuất nước ngọt dần nắm bắt được tâm lý của người tiêu dùng và đã cho ra một số sản phẩm hướng đến người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe.

Mặc dù, các loại nước giải khát được cho là lành mạnh này vẫn là nước ngọt hoặc soda truyền thống và có gas, nhưng bù lại nó có thể đem đến một số lợi ích nhất định cho sức khỏe. Như các loại nước uống lược bỏ đi calo hoặc bổ sung thêm vitamin. Tuy nhiên, nếu cơ thể bạn buộc phải uống những thức uống ít đường, hoặc nếu mắc bệnh tiểu đường, chúng ta có thể lựa chọn đồ uống ít calo, bởi đây là sự thay thế tốt hơn cho loại nước ngọt có đường trên thị trường đó. Do nó không có ảnh hưởng quá nhiều đến lượng đường trong máu, nước uống có gas ít đường thường rất ít calo, nên thường cũng đưa vào là loại thức uống giảm cân.

Một số tác hại của nước ngọt khi dùng không đúng cách

1. Ảnh hưởng xấu đến men răng

Loại thức uống có gas nhiều calo không những gây ra nhiều tổn hại đến sức khỏe, mà còn gây hại cho men răng khá cao. Vì nó có chứa nhiều tính axit, đây cũng là nguyên nhân chính làm cho men răng bị xâm phạm, có nhiều trường hợp răng bị ố vàng. Bên cạnh đó, không những có lượng axit cao, mà lượng đường trong thức uống này cũng không kém cạnh.

Nếu chúng ta uống nhiều nước có gas nhiều calo, sẽ dễ gây nên tình trạng sâu răng, thời gian về lâu dài lỗ sâu răng to hơn và tấn công sâu vào bên trong răng. Điều dễ nhận thấy, hậu quả sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, do nó gây ảnh hưởng đến cả tủy răng khiến cho răng dễ bị viêm. Đáng chú ý hơn là nước uống có gas hoặc soda chứa lượng axit photphoric, hợp chất này nhằm gây cản trở sự hấp thụ canxi, bào mòn lớp men răng dẫn đến suy răng, sâu răng và thêm vào đó là bệnh nướu răng.

Nước soda Ý
Nước soda được rất nhiều người yêu thích.

2. Khiến trí nhớ suy giảm

Có thể nói, thực tế sẽ có một số người mắc chứng hay quên khi có thói quen dùng nước ngọt có gas hàng ngày. Đây là một vấn đề không thể xem thường như các bệnh lý nhẹ, dù chúng ta có ở độ tuổi nào, bạn có là một thanh niên hoặc trở nên chín chắn, trưởng thành, thì bạn vẫn buộc phải đấu tranh để không bị suy giảm trí nhớ. Điều quan trọng là hiểu được nguyên nhân khiến trí nhớ chúng ta suy giảm, để có thể tìm ra giải pháp ngăn chặn nó.

3. Lão hóa nhanh chóng hơn 

“Nhất dáng, nhì da” là câu nói để chỉ ra vẻ đẹp và tầm quan trọng của dáng người, sau đó tới làn da của người phụ nữ. Nhưng mà không may, hiện nay lượng bạn trẻ (đặc biệt là phái nữ) đang tiêu thụ khá lớn những loại đồ uống có gas này. Vì lẽ đó, nó dễ làm làn da của chúng ta sau một thời gian sẽ nhanh chóng xuất hiện nếp nhăn, thúc đẩy quá trình da lão hóa, làm nhan sắc chúng ta xuống cấp và già đi trước tuổi. Nếu dùng nước ngọt thường xuyên trong thời gian dài, dễ gây mất nước ở da, gây ra tình trạng mất ngủ trầm trọng.

Trả lời