CategoriesSống khỏe

Thực phẩm “vàng” cho bệnh nhân tăng huyết áp

Cao huyết áp là một bệnh lý mãn tính khi áp lực của máu sẽ tác động lên thành động mạch tăng cao. Dẫn đến, khi huyết áp tăng lên gây ra nhiều áp lực cho tim (tăng áp lực lên tim mạch), đó cũng là căn nguyên của nhiều biến chứng tim nghiêm trọng có thể kể đến như: nhồi máu cơ tim, suy tim, tai biến mạch máu não.

Thực phẩm tốt cho bệnh tim mạch
Người bệnh về tim mạch cần theo dõi thường xuyên

Nguyên nhân của bệnh huyết áp là gì?

Thực tế, mọi người thường biết tới căn bệnh này với tên gọi quen thuộc hơn là tăng huyết áp, đây là bệnh liên quan đến tim mạch và khá phổ biến ngày nay. Tuy vậy, dù được biết rộng rãi trong cộng đồng, nhưng căn bệnh cao huyết áp này không thể xem thường, vì nó rất nguy hiểm đối với người mắc bệnh.

Nguyên nhân bởi lực ở tim tạo nên, lúc này chúng sẽ chịu trách nhiệm vận chuyển máu đến các bộ phận khác trong cơ thể. Bên cạnh đó, việc huyết áp tăng cao còn được cho rằng do lao lực hoặc áp lực do cường độ công việc quá lớn. Căn bệnh này được chia ra làm hai loại: tăng huyết áp vô căn (không xác định được nguyên nhân cụ thể) và tăng huyết áp thứ phát (xác định được nguyên nhân gây bệnh).

Cách nhận biết cơ thể đang mắc bệnh huyết áp?

Trên thực tế, các triệu chứng về bệnh tăng huyết áp còn khá mờ nhạt, những bệnh nhân mắc bệnh đều không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào hoặc triệu chứng về tăng huyết áp dù rằng bệnh đã tiến đến giai đoạn khá nghiêm trọng. Tuy nhiên, số ít sẽ có các biểu hiện nhỏ như: khó thở, đau đầu hoặc hiếm hơn là hiện tượng chảy máu cam.

Và đúng vậy, “kẻ giết người thầm lặng” sẽ đột ngột xuất hiện và cướp đi mạng sống của bệnh nhân bất cứ lúc nào mà không biểu hiện trước. Điều đó cho thấy, căn bệnh này khá nguy hiểm, do đó bạn không nên xem thường dù rằng khi mắc phải cơ thể chúng ta sẽ không có các triệu chứng rõ ràng.

5 nhóm thực phẩm tốt cho người bệnh tim mạch

Đối với bất cứ căn bệnh nào, chúng ta đều cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học và phù hợp. Điều tốt nhất để giảm huyết áp chính là trong khẩu phần ăn hằng ngày nên giảm những loại thực phẩm chứa nhiều chất béo, Natri và hạn chế tiêu thụ các loại thức uống có cồn như bia và rượu.

Ngược lại, chúng ta cần bổ sung thực phẩm giàu Kali, Magie và Canxi. Nói một cách cụ thể, bệnh nhân nên tiêu thụ các thực phẩm giàu protein ít chất béo, trái cây và rau xanh hoặc ngũ cốc. Sau đây là một số loại thực phẩm mà Hapinut đề xuất cho bạn, cùng tham khảo nhé!

1. Những loại quả mọng

Những loại quả mọng berry
Các loại quả mọng ngăn ngừa cao huyết áp

Các loại quả mọng như: mâm xôi, dâu tây hay việt quốc đều rất tốt đối với những bệnh nhân cao huyết áp. Đặc biệt là việt quốc, loại quả này có một hợp chất tự nhiên mang tên là flavonoids. Dựa theo một nghiên cứu cho thấy rằng việc tiêu thụ hợp chất này sẽ giúp ngăn ngừa huyết áp cao và hạ huyết áp.

Bên cạnh đó, việc tìm kiếm những loại quả trên cũng không khó như bạn tưởng. Chúng có đầy ở các siêu thị lớn nhỏ đến chợ truyền thống, chúng ta có thể mua và bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần.

2. Sắc xanh từ rau

Rau củ có màu xanh
Rau xanh dễ dàng bảo quản tươi mát trong tủ lạnh

Rau xanh giàu Kali hỗ trợ cơ thể bạn đạt tỷ lệ Kali cao hơn so với Natri, do đó sẽ giúp trung hòa Natri có bên trong cơ thể bệnh nhân. Điều này cho phép cơ thể loại bỏ đi một lượng Natri trong bộ phận thận thông qua đường nước tiểu, dẫn đến huyết áp dần hạ xuống. Những loại rau mang sắc xanh như: rau diếp, rau cải xoăn hoặc xà lách đều là những nhóm rau chứa nhiều Kali.

Chúng ta nên chọn rau tươi, xanh vì các loại rau quả đóng hộp thường có thêm Natri. Thêm vào đó, bạn có thể chọn mua các loại rau quả đông lạnh, vì hàm lượng chất dinh dưỡng bên trong chúng cũng ngang với rau quả tươi và cũng khá dễ bảo quản.

3. Củ dền

Củ dền Beetroot
Củ dền dễ uống hơn khi làm nước ép

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng sức khỏe của những bệnh nhân tăng huyết áp đều được cải thiện đáng kể sau khi uống nước ép củ dền. Ngoài ra, thành phần Nitrat có trong nước ép giúp hạ huyết áp chỉ trong 24 giờ đồng hồ. Chúng ta có thể chế biến thực phẩm bằng cách ép lấy nước hoặc nấu chín thành các món ăn và thưởng thức.

4. Cháo yến mạch

Cháo yến mạch oatmeal
Cháo yến mạch giàu chất xơ nhưng không béo

Đây là thực phẩm với giàu chất xơ, hàm lượng chất béo và Natri bên trong ở mức độ thấp. Sản phẩm này trên thị trường có giá cả vừa túi tiền, một phần khác nó khá phổ biến nên bạn có thể tìm mua ở bất kỳ đâu. Thời điểm lý tưởng để dùng cháo yến mạch là vào buổi sáng.

Bởi thực phẩm không chỉ có công dụng trong điều trị tăng huyết áp mà còn được xem là bổ sung năng lượng cho cả ngày làm việc. Khi dùng bạn không cần cho thêm đường, chúng ta cũng nên bổ sung thêm trái cây tươi ăn kèm sẽ giúp đỡ bị ngán hơn nhé.

5. Chuối

Quả chuối vàng

Thực phẩm chứa hàm lượng Kali rất dồi dào mà bạn nên bổ sung vào danh sách thực đơn hằng ngày. Ăn chuối hỗ trợ giảm huyết áp và hạn chế được hiện tượng tai biến mạch máu não do huyết áp tăng đột ngột. Điều thú vị hơn là vỏ của loại quả này có khả năng giảm cholesterol máu, giúp bảo vệ tim mạch, hỗ trợ giãn mạch và ngăn ngừa tình trạng nghẽn mạch máu.

Trả lời