CategoriesChuyện nhà Hapinut Chuyện nhà nông

“SẮC” TRONG MÌ QUẢNG

Ai cũng có một món ăn mà gọi tên ra thôi đã thấy người ngợm bủn rủn, đầu lưỡi rạo rực trong khoang miệng rồi tự dưng mắt nhắm chặt lại để hồi tưởng cái hương vị tuyệt vời đó. Với tôi, mì Quảng – món ăn có thể đánh động mọi giác quan trong cơ thể một cách kỳ diệu.

Mì Quảng là sự kết hợp tuyệt vời của những mảnh ghép “đa sắc”, sử dụng các nguyên liệu tự nhiên để “tạo sắc” cho món ăn và đánh thức thị giác ẩm thực của thực khách. Đó là màu vàng đặc trưng của sợi mì, thêm một chút đỏ, cam của thịt, tôm, một chút màu xanh của rau ăn kèm và màu trắng ngà đặc trưng của bánh đa và đậu phộng. Tất cả tạo nên một bát mì ngũ sắc vô cùng đặc biệt. Những màu sắc “rất chói lọi nhưng lại rất êm mắt”! 

Một nghệ nhân ẩm thực đã từng chia sẻ rằng: “Với tôi, những màu chiết xuất từ cây sạch trong vườn mới là thứ màu “tinh khiết”, quý nhất để tạo nên vẻ đẹp, hương thơm và an toàn cho món ăn. Nó không độc hại mà giàu chất dinh dưỡng và lại đậm đà sắc màu dân gian Việt Nam.”

Nét đẹp trong màu sắc của một tô Mì Quảng “nguyên vị truyền thống” không chỉ để mang lại cảm giác thỏa mãn thị giác nhất thời mà ẩn trong những màu sắc đó là tinh thần Quảng chan hòa, quấn quýt với thiên nhiên, cùng vô số giá trị cội nguồn và dân tộc lâu đời. 

Thùy Diệu

Trả lời