CategoriesChuyện nhà Hapinut Món ngon

MÌ QUẢNG – HƯƠNG BẾP – VỊ QUÊ

Miền ký ức quê hương trong mỗi người có lẽ là vị bình dị, yên ả ở chốn quê, những dòng sông âm thầm bồi đắp phù sa, hay khu chợ rôm rả hàng buôn. Với riêng tôi – người con xứ Quảng, hương bếp chính là một phần không thể thiếu để khởi tạo nên vị quê thấm đượm. Mùi hương sực nức của tô mì Quảng đậm vị được hòa cùng vị ngọt tươi mang mùi biển cả của tôm, cái thơm mát của rau sống xanh mướt, hương nắng dịu nhẹ hòa quyện cùng mùi bánh tráng mềm dẻo. Và dù mọi thứ có thay đổi như thế nào thì miền ký ức ấy vẫn sẽ vẹn nguyên, là mạch nguồn khó quên trong suốt cuộc đời. 

Hương quê nồng đượm trong món mì Quảng trứ danh

Mì Quảng đem lại cho người thưởng hương vị đặc biệt của một đặc sản xứ Quảng. Dù là sản phẩm khô nhưng khi sơ chế, sợi mì vẫn đảm bảo được độ vàng óng, mềm dẻo như sợi mì truyền thống. Mì Quảng Hapinut được làm từ bột gạo xay mịn với nước từ hạt dành dành và trứng cho có màu vàng và tráng thành từng lớp bánh mỏng, sau đó thái theo chiều ngang để có những sợi mì mỏng khoảng 5 -10mm. Ngoài ra mì còn được dùng kèm với bánh tráng mè, thêm cả đậu phộng rang giòn thơm tạo nên hương vị đặc trưng. 

Một phần mì Quảng với đầy đủ các nguyên liệu truyền thống

Điều đặc biệt ở Mì Quảng Hapinut chính là gói gia vị đi kèm đã giúp hoàn thiện hương vị mì truyền thống. Nó khiến phần nước lèo thơm ngọt, ngậy béo, hòa quyện hương vị của xương lợn, ba chỉ, tôm tươi, bột nghệ hay dầu đậu phộng,… 

Hơn cả, bên cạnh hương vị của một món ăn đơn thuần, Mì Quảng còn đưa tôi nhớ về hương vị của quê hương, của tuổi thơ, của những miền ký ức thật đẹp bên bếp lửa cùng mẹ hay những buổi bắt ếch cùng cha. 

Hãy cùng Hapinut lắng nghe những chia sẻ chi tiết từ chị Kiều Quyền – khách hàng lâu năm của Hapinut!

Bộ sản phẩm Hapinut kèm thư viết tay

Cảm nhận đầu tiên khi mở gói mì là sự gọn gàng sạch sẽ, dày dặn. Mình lấy từng cuộn mì ra không bị rối, gãy như các gói mì làm bó dài, ưng cái bụng lắm à nha.

Với kinh nghiệm hơn 20 năm phụ nấu ăn của mình, mình ngâm các vắt mì vào nước lạnh trước để sợi mì tơi ra luộc cho nhanh. Khi nấu nước luộc mình cho ít dầu Hapinut vào nước giúp mì không bị dính bết sau khi luộc xong. Mình chỉ luộc 8 phút + ngâm 5 phút sợi mì như sợi mì tươi luôn, dày vừa phải, dai và thơm thơm mùi dầu Hapinut hấp dẫn vô cùng. Vì mình ăn chay mà các con ăn mặn nên mình nấu hai vị khác nhau. Bản thân Quyền cũng ít ăn tiệm nên có gì nấu đấy nhưng được con trai lớn khen mẹ nấu tròn vị, hai bé nhỏ ăn hết tô ngon lành là mình biết sợi mì dai mềm vừa phải, vị mẹ nấu cũng thơm ngon hehe.

Công thức chế biến Mì Quảng từ khách hàng của Hapinut

Quyền xin phép chia sẻ chút công thức nấu đơn giản và nhanh để ai quan tâm có thể áp dụng nhé! 

– Mì mặn: Mình ướp thịt với xíu đường nâu, bột nghệ, hành tỏi giã nhuyễn + nước mắm nhĩ Bình Định vì nhà mình quen ăn nước mắm này nên ăn sống hay kho nấu mình đều dùng nó. Nấu hơi bay mùi nặng nhưng thật sự món ăn rất đậm đà và dùng ít gia vị bột nêm và đường mà vẫn giữ được vị thơm ngon đậm đà.

Sau 30 phút mình xào thịt bằng dầu Hapinut, mùi hương dầu phộng rất đặc trưng làm ký ức tuổi thơ ùa về. Mình nhớ thời nhỏ nhà mình ba mẹ cũng hay ép đậu nhà trồng làm dầu. Quyền để nhỏ lửa thêm 45 phút nữa mình nếm lại nếu ít nước mình cho vào ít nước nóng và để thêm 30 phút cho thấm và mềm thịt. Mình cũng luộc trứng, hấp tôm làm topping cho các con. Mình lười rang đậu phộng nên mình dùng hạt điều có sẵn không ngờ ngon xỉu luôn.

Mì Quảng tôm sườn do chị Quyên chế biến

– Mì chay: Cũng ướp nấm mỡ, nấm mèo với đường phèn, nước tương, hạt nêm chay, bột nghệ thôi. Do mình thích ăn nấm mèo chứ nấm nào cũng được, chủ yếu là test mì nên Quyền không cầu kỳ topping lắm. Chắc do mình thường ăn chay và ăn thô nên chuyển tâm về ăn uống đơn giản, ăn gì cũng thấy ngon chăng.

Mì Quảng chay do chị Quyền chế biến

Lý do lựa chọn Hapinut 

Đối với tôi, lựa chọn Hapinut làm một phần trong thực đơn của gia đình mình là một cơ duyên. Cơ duyên xuất phát từ lòng đồng cảm của câu chuyện thương hiệu, về hành trình “gánh Quảng” của cô gái đất Quảng Nam. Sự tảo tần, vất vả của người nông dân, cái cơ cực của nghề làm mì thủ công đều được Hapinut gói ghém và truyền cái hồn tinh tế đó vào những sản phẩm của mình. Đấy chính là bước đầu Hapinut lấy được sự chú ý của tôi.

Nhưng điều níu giữ tôi đến tận bây giờ, chắc chắn là hương vị! Hương bếp – vị quê là những điều thực sự gần gũi và đáng trân trọng trong tâm hồn mỗi người. Hương vị đó không chỉ là hương vị của một món ăn vật chất mà còn là cả một nền văn hóa tinh thần, những ký ức tuổi thơ êm đềm với những bữa cơm đong đầy tình cảm. Có lẽ vì thế mà tôi đã quyết định gắn bó với Hapinut cho gia đình mình.

Thuỳ Diệu

Trả lời