CategoriesChuyện nhà Hapinut

Talk Series – Tập 3: Hương vị xứ Quảng – Doanh nhân Phan Thị Kim Như

Khi lớn lên, mỗi người đều sẽ phải đi xa. Trên hành trình ấy đôi lúc các bạn sẽ vô tình bỏ lỡ một vài thứ, sẽ lỡ quên đi mùi hương hay hương vị vốn đã từng rất quen thuộc nào đó,… Nó phảng phất mơ hồ khó nắm bắt, như thực, như không. Và nó khiến bạn phải tìm về nguồn cội để khỏa lấp và làm vô thức sống dậy bao thước phim kỷ niệm.

Tuổi thơ khốn khó cùng hương quê ngọt ngào

Hương vị xứ Quảng hay hương vị quê hương là một thứ khiến mỗi đứa con đều nhớ mãi. Như chị Phan Thị Kim Như – giám đốc công ty TNHH Vĩnh Tiến đã chia sẻ: “Cho dù ở đâu, làm gì và thành công ra sao, quê hương đối với tôi vẫn luôn là chùm khế ngọt”. Những kí ức tuổi thơ là mảnh ghép không thể thiếu trong hành trình tuổi trẻ của chị. Có người thường nói rằng: Tính cách của con người được hình thành từ môi trường mà họ lớn lên. Mảnh đất Quảng Nam lúc thì nắng cháy da, lúc thì mưa tầm tà, thời tiết khắc nghiệt và điều kiện sống lúc ấy cũng thiếu thốn nhiều bề: gia đình thuần nông, ba mẹ sớm hôm làm chuyện đồng áng, mỗi ngày vừa đi học vừa làm đồng,… Chính hoàn cảnh ấy đã tạo nên một tính cách bản lĩnh, chịu thương chịu khó của người con xứ Quảng. 

Thời gian cứ thế trôi qua, mỗi người con đều phải lớn lên và kiếm tìm cuộc sống mới của riêng mình. Rồi bỗng một khoảnh khắc nào đó lướt qua lại khiến họ sống dậy những ký ức thân thương của cái thời tuổi ngọc làm xao xuyến tâm hồn những người con xa quê. Một hương vị quen thuộc giúp ta chớp mắt trở về thuở ngây ngô… 

Quê hương vẫn luôn là chùm khế ngọt

Những ngày cùng mẹ ra đồng, nhớ cái mùi hương của đồng lúa chín thơm.

Những ngày cùng ba bên cối đá, nhớ niềm vui mỗi khi tráng bánh, hấp bánh rồi lại sấy bánh.

Những ngày cùng bà vào bếp, nhớ hương vị mì Quảng quê hương.

Nhớ cả những buổi thong dong thả diều với lũ bạn.

Mỗi mảnh ghép ký ức cứ thế ùa về trong lòng người con xa quê, những khoảnh khắc vô giá ấy hòa quyện lại, tạo nên một “hương vị xứ Quảng” độc nhất và riêng biệt ở mỗi người. Sẽ có vô vàn những hương vị khác nhau, bởi lẽ hương vị được kết thành từ chính những trải nghiệm, những hồi ức của mỗi người. Nhưng có một điều sẽ không bao giờ trộn lẫn là hương vị mộc mạc, chân chất mà đậm đà, thân thương của xứ Quảng…

Gửi gắm đến bạn trẻ

Chia sẻ về lời nhắn nhủ đến các bạn trẻ, đặc biệt là người trẻ xứ Quảng, chị Kim Như bày tỏ: “Đi đâu cũng không bằng cảm giác khi được về quê, cảm nhận hương đất khí trời xứ Quảng”. Các bạn có thể đang là một người con sắp rời quê hương để lập nghiệp hoặc đang là một người con xa xứ, có một điều hãy luôn nhớ rằng: “Cội nguồn là gốc rễ, luôn quý trọng và biết ơn những “hương vị” kết tinh nên bản thân hiện tại”

Đi đâu cũng không bằng cảm giác được về quê

Chị còn gửi lời chúc đến những ai đang trên hành trình khởi nghiệp và chinh phục ước mơ: “Lợi thế lớn nhất của các bạn chính là tuổi trẻ, dám làm dám chịu và sẵn sàng chịu trách nhiệm với quyết định của mình. Thất bại không có gì đáng xấu hổ, thành công sẽ luôn đến với người có bản lĩnh và tràn đầy nhiệt huyết”. 

Thuỳ Diệu

Trả lời