CategoriesSống khỏe

Nguồn dinh dưỡng từ thịt bò có lợi cho sức khỏe

Thịt bò

Có lẽ trong mỗi chúng ta đều biết đôi chút lợi ích về thịt bò có công dụng bổ máu. Tuy nhiên, nó còn có nhiều hơn một lợi ích đó, bạn đã biết chưa? Thực phẩm mang đến hương vị tuyệt vời và là lựa chọn linh hoạt trong căn bếp của mỗi nhà. Nhưng liệu trong mỗi người đã nhận ra tầm quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng? Còn chần chờ gì nữa mà bạn không cùng lấy note ra và tham khảo với Hapinut nào.

Thịt bò
Thịt bò thượng hạng

Sự thật về giá trị dinh dưỡng có trong thịt bò

Về dinh dưỡng ở thịt bò chủ yếu là protein và lượng chất béo khác nhau. Bên trong loại thực phẩm dinh dưỡng này, với 100 gram thịt bò khi nướng lên với hàm lượng chất béo khoảng 10%. Cụ thể lượng calo là 217; nước chứa 61%; hàm lượng chất đạm 26,1 gram; với chất đường và chất xơ không chiếm gram nào trong thịt bò; lượng chất béo là 11,8 gram. Tuy nhiên, đáng chú ý hơn là hàm lượng protein của thịt bò nạc khi được nấu chín lên sẽ dao động khoảng 26-27%. Thực tế, protein động vật thường có chất lượng cao, chứa tất cả 9 loại axit amin thiết yếu cần thiết cho sự phát triển và duy trì cơ thể cho bạn.

Thịt bò xay
Thịt bò xay

Bên cạnh đó, thịt bò còn là cơ sở cấu tạo của protein, axit amin rất quan trọng từ khía cạnh sức khỏe. Tuy nhiên, về thành phần của nó trong protein rất khác nhau, việc này sẽ còn tùy thuộc vào nguồn thức ăn. Có thể nói, thịt chính là nguồn cung cấp protein hoàn chỉnh nhất, thành phần axit amin của nó gần giống với thành phần cơ bắp của chúng ta. Do đó, việc ăn thịt hoặc bổ sung những nguồn protein động vật khác, điều này sẽ mang lại lợi ích đặc biệt sau khi phẫu thuật và cho các vận động viên đang cần hồi phục. Thêm vào đó, bạn cần kết hợp với tập thể dục sức mạnh, vì sẽ giúp duy trì và xây dựng khối lượng cơ bắp. 

Đối với chất béo của thịt bò

Thực phẩm chứa nhiều chất béo khác nhau, hay còn được gọi là mỡ bò. Ngoài việc, chúng giúp làm tăng thêm hương vị cho món ăn, chất béo còn hỗ trợ cho cơ thể hàm lượng calo trong thịt một cách đáng kể, còn rất tốt cho sức khỏe tim. Lượng chất béo bên trong thịt bò còn phụ thuộc vào mức độ cắt tỉa và tuổi, giống, giới tính và thức ăn của động vật. Những sản phẩm được làm từ thịt đã qua sơ chế, chẳng hạn như xúc xích hoặc thịt nguội, có xu hướng chứa nhiều chất béo. Thịt nạc thường có khoảng 5-10% lượng chất béo, về phần thịt bò chủ yếu bao gồm chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa đơn, có lượng tương đương nhau.

Thịt bò muối
Thịt bò muối

Những axit béo chính ở thịt bò là axit stearic, axit oleic và axit palmitic. Không giống như nhiều loại chất béo được sản xuất công nghiệp, chất béo được chuyển hóa tự nhiên của động vật nhai lại (bò, cừu) lại không thể xem là không lành mạnh. Phố biến nhất là axit linoleic liên hợp – CLA được tìm thấy trong thịt bò, thịt cừu và những sản phẩm làm từ sữa. Linoleic acid có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, gồm cả việc giảm cân. Nhưng nếu chúng ta bổ sung quá nhiều với liều lượng lớn sẽ có thể gây nên hậu quả của việc trao đổi chất có hại.

Sắt, kẽm và các vitamin thiết yếu từ thịt bò

Thịt bò cung cấp sắt và 7 loại vitamin và khoáng chất thiết yếu đối với sức khỏe, có thể kể đến như: niacin (B3), riboflavin (B2), vitamin B6 và B12 – giúp làm giảm sự mệt mỏi, cũng như giúp hệ thống miễn dịch hoạt động bình thường. Nó cũng cung cấp protein và phốt pho tự nhiên, vì cả hai đều cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển bình thường cho vấn đề về xương của trẻ em. Thực phẩm này còn rất giàu protein, nó hỗ trợ sự phát triển và duy trì cơ bắp. Không những vậy, thịt bò còn là nguồn cung cấp Kali tự nhiên, giúp cho cơ bắp hoạt động bình thường.

Trên thực tế, trung bình 100 gram thịt bò, cơ thể của chúng ta sẽ được bổ sung 2.2 miligam kẽm, như vậy sẽ đáp ứng khoảng 44% hàm lượng kẽm cho nhu cầu của cơ thể trung bình đối với mỗi người. Hơn thế nữa, lượng dinh dưỡng chứa bên trong thịt bò được tiêu thụ với 176 calo, 20 gram protein và có 10 gam chất béo, vi chất sắt cùng vitamin B3 (niacin). Nhưng với các loại thịt đỏ nói chung, chúng ta cần kiểm soát được số lượng cần nạp vào cơ thể mỗi ngày, đáng lưu ý nhất là từ thịt chế biến sẵn, do chúng chứa hàm lượng chất béo khá cao, vì vậy sẽ làm tăng mỡ trong máu và có nguy cơ dễ mắc bệnh tim mạch. Thế nên, bạn có thể lựa chọn ăn thịt đỏ còn tươi, với quá trình chế biến phù hợp chế độ dinh dưỡng nhiều rau xanh và chất xơ nhé.

Thịt bò salad
Thịt bò trộn salad

Bạn có thể kết hợp thịt bò với một số thực phẩm như bông cải sẽ giúp làm tăng cường khả năng sinh sản hoặc ăn cùng rau cần giúp bổ thận. Nếu bạn đã thấy khá “ngán” với những món ăn đơn giản, bạn cũng có thể thử cuốn với lá lốt sẽ mang lại hương vị khá ngon miệng khi thưởng thức. Cháo thịt bò đối với người thích những thực đơn thanh đạm sẽ là lựa chọn tuyệt vời, nó giúp một số người mắc bệnh suy nhược cơ thể được cải thiện sức khỏe hơn.

Thông tin dinh dưỡng trong Thịt bò

Nguồn: USDA.GOV

Giá trị dinh dưỡng 100 g
Calo 250 kcal
Lipid 15 g
Chất béo bão hoà 6 g
Chất béo chuyển hóa 1,1 g
Cholesterol 90 mg
Natri 72 mg
Kali 318 mg
Cacbohydrat 0 g
Chất xơ 0 g
Đường 0 g
Protein 26 g
Vitamin C 0 mg
Sắt 2,6 mg
Vitamin B6 0,4 mg
Magnesi 21 mg
Calci 18 mg
Vitamin D 7 IU
Vitamin B12 2,6 µg
Trả lời