CategoriesSống khỏe

Bên trong cây lô hội có gì mà khiến nhiều người mê?

Cây lô hội (nha đam)

Từ trước đến nay, mỗi khi cây lô hội (hay còn gọi là nha đam) được nhắc đến, rất nhiều người sẽ nghĩ ngay tới những phương pháp làm đẹp tự nhiên, mà lại mang đến hiệu quả khá cao. Tuy nhiên, ngoài công dụng đem đến một làn da mịn màng, từ rất lâu trước đây, lô hội còn được sử dụng trong các món ăn tốt cho sức khỏe.

Cây lô hội (nha đam)
Lô hội – Một loại cây làm nhiều chị em “mê đắm”.

Nguồn gốc của cây lô hội

Hiện nay, không chỉ ở Việt Nam nói riêng mà cả thế giới nói chung, xu hướng sử dụng nhiều nguồn nguyên liệu từ thiên nhiên vào việc sản xuất và ứng dụng vào cuộc sống của chúng ta, không thể bỏ qua loại thực vật đặc biệt gây chú ý vì đặc tính tự nhiên, cũng như có rất ít tác dụng phụ từ nó. Chính là cây lô hội, loài thực vật được biết đến khá phổ biến với sự lành tính và có nhiều dược tính hữu ích cho sức khỏe con người. Lô hội với tên gọi khoa học là Aloe vera (hoặc Aloe barbadensis Mill).

Vườn cây lô hội (nha đam)
Các chậu cây nha đam mới trồng.

Quả mọng có lịch sử lâu đời và được sử dụng cho mục đích y học, chúng bắt nguồn từ thời Ai Cập cổ đại, thực vật có nguồn gốc từ Bắc Phi, Nam Âu và quần đảo Canary. Đến nay, lô hội được trồng nhiều ở các vùng có khí hậu nhiệt đới trên khắp thế giới. Ở Việt Nam, loại cây này thường được gọi với cái tên thân thương là nha đam, đây là một trong những loại cây thân dày, có kích thước ngắn và có chức năng trữ nước trong lá. Thực phẩm này được biết đến nhiều nhất chính là để trị các vết thương bên ngoài da, và còn nhiều công dụng khác tốt cho sức khỏe nữa đó. Nhưng chúng ta vẫn cần phải chú ý, vì tính hiệu quả của các sản phẩm nha đam còn phụ thuộc vào độ tinh khiết của sản phẩm cũng như phương pháp sản xuất và quy trình bảo quản.

4 lợi ích tuyệt vời đến từ lô hội

Bài viết này Hapinut sẽ liệt kê 4 lợi ích về sức khỏe bất ngờ được các nhà nghiên cứu phát hiện từ lô hội. Ngược lại, bất kỳ loại thực vật nào cũng đều có ưu và nhược điểm của chúng, do đó nha đam cũng vậy, sẽ có số ít rủi ro liên quan đến khi chúng ta sử dụng sai cách.

Cây lô hội (nha đam)
Nha đam là một thức uống tươi mát.

1. Gel lô hội làm dịu vết thương ngoài da

Từ trước đến nay, trong lĩnh vực mỹ phẩm, nha đam luôn chiếm không ít vị trí top về các loại thực phẩm mang lại nhiều công dụng cho phái đẹp. Phổ biến nhất có thể kể đến là gel lô hội, sản phẩm giúp làm xoa dịu đi những vết bị cháy bởi ánh nắng mặt trời tổn hại đến làn da và có công dụng chữa lành vết thương nhanh chóng. Bên cạnh đó, cây nha đam được cho là khá dễ trồng và chăm sóc, bạn có thể tặng cho bản thân một chút xanh trong căn nhà nhỏ nhé.

Gel lô hội còn giúp tái tạo lại những mô đã bị tổn thương và làm giảm sưng trên làn da. Việc dùng gel lô hội thường xuyên cũng một phần hỗ trợ ngăn ngừa mụn và đem lại một làn da mịn màng hơn cho hội chị em phụ nữ. Ngoài ra, sản phẩm còn có đặc tính làm mát, hỗ trợ làm dịu làn da đang bị bỏng ở cấp độ nhẹ. Gel lô hội có công dụng tăng lưu lượng máu trong mạch máu gần với bề mặt da, giúp cho da đang bỏng được hồi phục nhanh hơn.

Gel lô hội (nha đam)
Gel nha đam giúp dưỡng da.

2. Nha đam giúp giảm triệu chứng ợ chua

Căn bệnh trào ngược dạ dày thực quản (gọi tắt là GERD) là một triệu chứng rối loạn về tiêu hóa thường sẽ dẫn đến chứng ợ nóng ở người. Theo đánh giá vào năm 2010 cho rằng, việc tiêu thụ 1-3 ounce (1 ounce = 0.028 kg) gel lô hội vào những bữa ăn có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của căn bệnh này. Thêm vào đó, chúng còn có công dụng làm dịu đi những vấn đề liên quan đến bệnh tiêu hóa khác. Về độc tính thấp của loại thực phẩm này giúp chúng trở thành một phương thuốc khá an toàn và nhẹ nhàng đối với chứng bệnh ợ chua.

3. Dùng lô hội thay thế cho nước súc miệng tại sao không?

Ở một nghiên cứu vào năm 2014, theo nguồn tin cậy được công bố trên Tạp chí Khoa học Y tế Ethiopia, những nhà nghiên cứu đã tìm ra được chiết xuất lô hội là giải pháp hữu hiệu thay thế an toàn cho các loại nước súc miệng chứa thành phần hóa học. Nhiều thành phần tự nhiên từ thực vật, bao gồm một lượng vitamin C mang đặc tính lành mạnh, có tác dụng ngăn chặn các mảng bám. Chúng còn đem lại khả năng giảm đau trong trường hợp chúng ta bị chảy máu răng hoặc hiện tượng sưng lợi xuất hiện.

Cây lô hội (nha đam)
Nha đam cũng có thể nấu chè.

4. Nha đam hỗ trợ giảm hàm lượng đường trong máu

Theo một nghiên cứu cho rằng, việc chúng ta uống hai muỗng nước ép nha đam mỗi ngày giúp lượng đường bên trong máu giảm đi đáng kể đối với những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Điều này cũng cho thấy thành phần có trong lô hội trong tương lai sẽ có thể điều trị được bệnh tiểu đường (đã được nghiên cứu qua). Tuy nhiên, người bệnh tiểu đường nên thận trọng trong việc sử dụng nước ép lô hội nhé, đặc biệt là khi bạn dùng cùng với thuốc hạ đường huyết, do nước trái cây cùng với thuốc điều trị bệnh tiểu đường có khả năng làm giảm đi lượng đường của bạn xuống mức nguy hiểm, nên bạn cần lưu ý nha.

Trả lời