CategoriesChuyện nhà Hapinut

Kiều Bảo Hân: “Khởi nghiệp là bình đẳng, không có sự khác biệt giữa nam và nữ”

Kiều Bảo Hân

Sau khi tốt nghiệp đại học, Kiều Bảo Hân đã từ bỏ cơ hội làm việc tại thành phố hoa lệ và trở về quê hương. Cô chọn cách khởi nghiệp biến đặc sản truyền thống xứ Quảng trở thành quà tặng mang đi một cách tiện lợi. Và Hapinut ra đời, nâng tầm thương hiệu mì Quảng và các món ăn quê nhà… Hãy cùng Make It Việt Nam trò chuyện cùng Bảo Hân để biết rõ hơn về hành trình khởi nghiệp ở tuổi 25 của cô.

Kiều Bảo Hân

Hapinut – Ước mơ nâng tầm nông sản quê hương

Sinh ra và lớn lên tại Quảng Nam trong một gia đình có gia đình truyền thống làm nông với ngành nghề bún, mì tại địa phương. Chứng kiến ông bà, cha mẹ lam lũ với những hoạt động sản xuất thô sơ, nặng nhọc Bảo Hân có những khát khao lớn hơn rằng mình phải đi thật xa, rời khỏi quê hương để làm những công việc bằng trí óc, nhẹ nhàng và có thể tốt đẹp hơn.

Kiều Bảo Hân MakeItVietnam

Nhưng có lẽ việc phát triển nông nghiệp và sản xuất sản phẩm quê đã trở thành một phần trong cuộc sống của Bảo Hân, cô càng làm lại càng yêu quý những sản phẩm do chính tay ông bà, cha mẹ mình đã làm ra.

“Từ năm 8 tuổi, Hân đã giúp ông bà làm bún, mì Quảng, phụ ba mẹ buôn bán ở chợ, cho đến sau này học xong cấp ba, chuẩn bị vào con đường đại học, Hân đã được xem như một người thợ lành nghề làm bún, mì Quảng. Đến cấp 3 ngoài việc làm bún, mì với gia đình Hân lại buôn bán thêm bánh, kẹo, đồ uống, thực phẩm,… như căn tin di động trên trường làng mỗi buổi học. Đến khi học đại học (cũng là lần đầu vào Sài Gòn) không người thân quen nhưng việc đầu tiên Hân nghĩ và làm ngay là kiếm một công việc làm thêm để trải nghiệm, khám phá,… đến bén duyên với kinh doanh xe độ đến mô tô phân khối lớn lên đến vài trăm triệu khi còn là cô sinh viên năm hai. Hân từ một dân buôn nhỏ lẻ tiến dần đến với ý niệm khởi nghiệp bằng những câu hỏi, sự so sánh cho bản thân và với những người thành công khác qua sách báo, truyền thông,… Tự hỏi chính mình, điều gì mà mình có thể làm giỏi nhất, điều gì mình có lợi thế nhất, điều mình mong muốn nhìn thấy mình trong tương lai nhất là gì! Và Hân đã tâm niệm rằng: Mình phải làm điều ý nghĩa nhất!” – Bảo Hân chia sẻ về quá trình hình thành ý tưởng khởi nghiệp của mình.

Nhờ những năm tháng tuổi thơ giúp đỡ gia đình làm việc, Bảo Hân bắt đầu yêu thích và muốn gắn bó với ngành nghề sản xuất bún, mì truyền thống của quê hương. Từ đó cô đã quyết tâm hết mình với sản phẩm nông sản, sản xuất nông nghiệp và mục tiêu xây dựng một nhà máy năm 30 tuổi, nhưng sớm hơn dự kiến, Bảo Hân đã phát triển doanh nghiệp và có nhà máy riêng khi chỉ tròn 25 tuổi.

“Với Hapinut, dù thành lập 2019 nhưng Hân nghĩ là một quá trình ấp ủ lâu dài và Hân may mắn được sống, cảm nhận và hạnh phúc với giấc mơ đó” – Bảo Hân tự hào chia sẻ.

Nói thêm về Hapinut, Bảo Hân cho biết cô mong muốn Hapinut có mặt trong mọi gian bếp của người dân Việt Nam. Mọi người có thể dễ dàng chế biến mọi đặc sản Việt Nam bằng nguyên liệu chất lượng được Hapinut phát triển theo văn hóa vùng miền của Việt Nam như mì Quảng, bún bò, bún gạo, hủ tiếu, mì sắn… một cách tiện dụng nhất!

Thành lập vào năm 2019 cũng là giai đoạn đại dịch Covid bùng phát nặng nề ở một số nơi. Với một nhà khởi nghiệp trẻ cùng công ty còn khá nhỏ, Bảo Hân nói riêng và đội ngũ Hapinut gặp rất nhiều khó khăn. Vận chuyển, sản xuất gặp trục trặc, nguyên liệu và hàng hoá không ổn định, thiếu hụt nhân công. Có lúc nhà xưởng phải đóng cửa 2 tuần vì có F0 trước khi áp dụng 3T (3 tại chỗ). Hệ thống đại lý 40-50 nhà phân phối, cửa hàng, quán ăn lúc đó phải buộc giảm sản lượng và khó khăn trong việc hỗ trợ đối tác có sản phẩm tiếp tục bán.

Nhưng Bảo Hân cho biết, cô luôn lạc quan và không ngừng tìm cách để khắc phục: “Dịch bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng trên toàn thế giới. Hân và Hapinut cũng có, nhưng trong Nguy có Cơ. Khi phát triển ý tưởng sản phẩm quà tặng mì Quảng khô để giải quyết nhu cầu của người xa xứ, cộng đồng người dân miền Trung, mì Quảng được tiện dụng và phát triển hơn,.. thì Covid như một phép thử cho ý tưởng của mình và đúng thời điểm giúp cho hàng nông sản tiện dụng của mình được dễ dàng đến tay người tiêu dùng hơn bao giờ hết! Tự nhiên mì Quảng khô và các thực phẩm: bánh tráng, bún khô, dầu ăn, bơ đậu phộng,… của Hapinut được khách hàng tự tìm đến” – Bảo Hân chia sẻ không giấu được niềm hứng khởi.

“Chỉ có nhà khởi nghiệp, không có sự khác biệt giữa người nữ hay người nam và độ tuổi”

Khởi nghiệp là một hành trình dài và khó khăn đối với tất cả mọi người khi muốn thử sức, ngay cả những người có kinh nghiệp và lành nghề đôi khi cũng phải lắc đầu ngao ngán vì sự trắc trên hành trình đó. Vì thế, ở góc độ là một người phụ nữ và khởi nghiệp khi còn khá trẻ, có thể Bảo Hân đã gặp phải những khó khăn lớn.

“Đối với Hân chỉ có nhà khởi nghiệp, không có sự khác biệt giữa người nữ hay người nam và độ tuổi cũng vậy! Hân tin rằng ở mỗi thời điểm của cuộc đời hay giới tính nào đi nữa đều có ưu và khuyết, hạn chế cũng như mặt tích cực của nó. Nhưng không phải dễ dàng để con người ta có thái độ sống như vậy, mọi thứ cần trải nghiệm và quá trình. Hân đã làm quen với việc chấp nhận những mặt hạn chế về trải nghiệm sống, chấp nhận về vị trí xã hội của mình, chấp nhận về một người phụ nữ sẽ có những rào cản nhất định,… nên Hân tin rằng, bản thân mỗi cá nhân muốn làm chủ phải giảm thiểu hoặc từ bỏ tư tưởng chờ đợi, đòi hỏi sự giúp đỡ từ bên ngoài sẽ khiến mình tốt hơn, mạnh mẽ hơn và nhận được một cuộc sống công bằng ngay trong tâm trí lẫn mối quan hệ chung quanh” – Nữ Founder 9x chia sẻ.

Kiều Bảo Hân MakeItVietnam

Mỗi một hành trình đều để lại cho chúng ta những bài học lớn và những điều thú vị đáng nhớ. Khởi nghiệp mang đến cho những người trải nghiệm nó một sự kiên trì, vững tâm và nỗ lực không ngừng. Với một người trẻ vừa khởi nghiệp thành công như Bảo Hân thì hành trình này quả thật rất đáng nhớ.

“Sự nghiệp của Hân mới chỉ bắt đầu, nhưng quá trình sống của Hân có nhiều cột mốc đáng nhớ! Có lẽ khó quên nhất là lúc Hân được đi “du học” Sài Gòn, lần đầu được sống trong một thành phố nhộn nhịp và sôi động kỳ lạ so với vùng quê Đại Lộc. Đó là lần đầu tiên Hân tin vào điều kì diệu, Hân được tự do bước chân đến nơi mình ước ao nhiều năm từ khi còn nhỏ chỉ qua phim ảnh. Mong cầu phát triển và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp, Hân thành lập Hapinut với một sứ mệnh mới là được phát triển nông nghiệp, quay về nguồn cội và hướng tới nền nông nghiệp bền vững!”

Chính Bảo Hân cũng bộc bạch, niềm tin là một quá trình ta theo đuổi mục tiêu và hành động. Chắc chắn, người có niềm tin thực sự là một người có đủ mạnh mẽ, đủ can trường để tiếp tục chinh phục thành công phía trước. Sau này khi nhìn lại hành trình của mình cô đã luôn có niềm tin rất lớn vào tất cả những điều mình làm, và cảm nhận nó. Có lẽ do Bảo Hân không chấp nhận cuộc sống hiện tại của mình, nên hình thành tư tưởng phải luôn cố gắng để tốt hơn, thành ra mình phải tự nhủ mình sẽ làm được và làm tốt thành quen.

Là một người phụ nữ Việt Nam luôn không ngừng phát triển bản thân và học hỏi, nhưng thế giới rộng lớn sẽ có rất nhiều những điều mới lạ, nên đôi lúc chính Bảo Hân cũng cảm thấy chông chênh, hoang mang trên hành trình của mình. Bảo Hân bộ bạch với Make It Việt Nam, bản thân cô từng rất cầu toàn và tư tưởng hoàn hảo hoá mọi thứ.

“Chính những điều này dẫn đến việc Hân tự tạo áp lực cho chính mình, đồng đội và cả người thân trong gia đình. Nhưng Hân lại thấy thích thú khi quan sát những người xung quanh luôn tốt hơn mỗi ngày, họ thành thật chia sẻ những gì họ tốt hơn hay chưa đạt ngày hôm nay, Hân thấy mình có thêm động lực và cảm nhận được sự tích cực thật sự. Nên Hân cố gắng sống thật nhất có thể, tìm về tự nhiên và luyện tập chánh niệm!”.

Thành công là được sống và làm việc trong một cuộc đời ý nghĩa

Từ đầu đến cuối buổi trò chuyện, chúng tôi nhận ra ở Bảo Hân là một người trẻ rất có mục tiêu và chí hướng riêng. Cô luôn đặt vấn đề cảm thụ cuộc sống và làm việc có ý nghĩa lên đầu tiên.

“Tự hỏi chính mình, điều gì mà mình có thể làm giỏi nhất, điều gì mình có lợi thế nhất, điều mình mong muốn nhìn thấy mình trong tương lai nhất là gì! Và Hân đã tâm niệm rằng: Mình phải làm điều ý nghĩa nhất!”.

“Hân của hôm nay khác Hân của hôm qua với một câu hỏi thường trực: “Mình có sống ý nghĩa hơn không?” Hân tin với mình đó là kim chỉ nam dẫn đến thành công”.

“Những dự án đến với Hân đều có lí do và ý nghĩa tâm đắc với bản thân!”.

Kiều Bảo Hân MakeItVietnam

Quả thật, khi chúng ta biết được, cảm nhận được ý nghĩa của công việc, cuộc sống của chính mình thì mới có thể từng bước đi đến đỉnh của vinh quang.

Có một vài câu hỏi lớn: “Vì sao ta ở đây?” “Cuộc sống là gì?” “Ta sống vì cái gì?”… chúng đã được nghiên cứu bởi nhiều nhà triết học, thần học và khoa học trong suốt lịch sử nhân loại, và đã có một lượng lớn các câu trả lời từ các nền văn hóa và hệ tư tưởng khác nhau… Việc tìm ra ý nghĩa cho riêng mình sẽ giúp bản thân vững bước hơn trên con đường mình đang đi và sẽ đi.

Bảo Hân cũng thế, cô đề cao việc tìm kiếm ý nghĩa trong hành động và cuộc sống của mình.

“Vì thế, Hân luôn nhớ lí do mình bắt đầu, viễn cảnh mình mong muốn! Nên có thể nói chúng là nguồn cơn và niềm tin cho Hân trong công cuộc chinh phục mục tiêu sự nghiệp, lẽ sống”.

Hiện tại Bảo Hân đang đảm nhận vị trí chủ HTX Nông Nghiệp Bền Vững Quảng Nam để phát triển sản xuất địa phương. Cùng với lý tưởng cá nhân, cô mong muốn rằng mình sẽ thay đổi hình thức phát triển HTX tại địa phương đúng như ý nghĩa ra đời của mô hình. Những hộ nông dân tại địa phương có thể làm chủ những sản phẩm họ tạo ra, liên kết tạo vùng nguyên liệu chất lượng của miền Trung và nâng cao tinh thần phát triển nông nghiệp bền vững cho cộng đồng hộ nông dân trong HTX cùng “Nâng cao chất lượng sống”.

Ở độ tuổi của Bảo Hân, trong khi số đông những người khác sẽ bắt đầu lo lắng cho cuộc sống của cá nhân mình, lập gia đình, sinh con và bắt đầu lo lắng cho cuộc sống gia đình thì cô lại nuôi một ước mơ lớn hơn là làm cho cuộc sống của mọi người đều trở nên ý nghĩa.

“Thành công với Hân là được sống một cuộc đời ý nghĩa. Hân đang ấp ủ Hapinut Foundation có 2 mục tiêu chính:

  • Đảm bảo an ninh lương thực tại Quảng Nam (cứu trợ khẩn cấp thực phẩm/ giao thông nông sản mùa bão lũ hàng năm).
  • Xây dựng văn hoá đọc sách/ tủ sách, và hỗ trợ khuyến học các em có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.
  • Kết hợp và phát triển du lịch tại đại phương, thu hút khách nước ngoài tạo không gian giao lưu văn hoá và động lực phát triển ngoại ngữ cho các em ở vùng quê.” – Bảo Hân chia sẻ mong ước của mình.

Là một đại diện cho một hình mẫu phụ nữ hiện đại nói chung và phụ nữ dấn thân vào lĩnh vực nói riêng, chúng tôi hỏi Bảo Hân về những kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm nào là quan trọng dành cho các chị em phụ nữ khi muốn dấn thân vào kinh doanh, khởi nghiệp. Hân không giấu giếm, cô chia sẻ hết những kinh nghiệm mà bản thân đã tích góp cũng như quan sát và tìm hiểu được:

“Thứ nhất là tư tưởng bình đẳng giới, Hân không quan niệm nam hay nữ. Vạn sự tại nhân nên Hân luôn tin mình sẽ tạo không gian làm việc, chia sẻ, trao đổi tâm tình, bình đẳng.

Thứ hai là không so sánh, Hân tin một khi còn so sánh bản thân mình với bất cứ ai chúng ta sẽ không biết bản thân giá trị và xứng đáng tới đâu.

Thứ ba là “thần thái”, sự tự tin đó là lợi thế để bạn chinh phục lĩnh vực kinh doanh. Chỉ khi bạn đủ niềm tin và tôn trọng chính mình, bạn mới có thể lan tỏa chữ tín cho những người chung quanh.

Sau gần 4 năm khởi nghiệp, Bảo Hân nhận thấy việc trở về quê khởi nghiệp là một tiềm năng rất lớn. Khá nhiều bạn trẻ chọn cách rời quê khi không có môi trường tốt, nhưng giờ đây có thể thay đổi suy nghĩ khi quay về đầu tư khởi nghiệp. “Mình đi xa rồi học hỏi, tại sao không mang những công nghệ tiên tiến trở về quê hương để làm giàu. Hân tin có thể thuyết phục những người bạn tài năng ở nơi khác có thể trở về, tạo ra những sản phẩm tốt có thể bán ra thị trường” – cô nói.

Theo Make It Vietnam

Trả lời