CategoriesMón ngon

Top 7 quán mì Quảng ngon ở Sài Gòn bạn nên thử

Mì Quảng Sâm quận Tân Bình

Quảng Nam có nghĩa là mở rộng về phương Nam. Quảng Nam là vùng đất giàu truyền thống văn hóa với hai di sản văn hóa thế giới là phố cổ Hội An và thánh địa Mỹ Sơn. Quảng Nam còn là vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi sản sinh ra nhiều người con ưu tú cho đất nước. Và nếu nhắc đến đặc sản nổi tiếng của Quảng Nam và Đà Nẵng thì không thể không kể đến đó là mì Quảng. Mì Quảng được xem là một trong những món ăn đặc sản của vùng đất này bởi hương vị thơm ngon mang đậm bản sắc miền Trung.

Mì Quảng Sâm quận Tân Bình
Tô mì Quảng thập cẩm theo khẩu vị người Sài Gòn. Ảnh: Đạt V

Lịch sử ra đời mì Quảng

Nguồn gốc của mì Quảng được xác định ngay từ cái tên gọi, chúng được bắt nguồn từ tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng xưa. Còn từ “mì” là nói đến chất liệu bột làm nên những sợi mì Quảng. Mì Quảng thường được làm từ bột gạo xay mịn với nước từ hạt dành dành và trứng cho có màu vàng và tráng thành từng lớp bánh mỏng, sau đó thái theo chiều ngang để có những sợi mì mỏng khoảng 5-10mm. Dưới lớp mì là các loại rau sống, mì Quảng phải ăn kèm với rau sống 9 vị thì mới tạo nên được hương vị nồng nàn: húng quế, xà lách tươi, cải non mới nụ, giá trắng có thể được trụng chín hoặc để sống, ngò rí, rau răm với hành hoa thái nhỏ và thêm hoa chuối cắt mỏng.

Trên mì là thịt lợn, tôm, thịt gà, thịt ếch, thịt cá lóc (đôi khi có trứng luộc) cùng với nước dùng được hầm từ xương heo. 

Người ta còn bỏ thêm lạc rang khô và giã dập, hành lá thái nhỏ, rau thơm, ớt đỏ… Thông thường nước dùng được gọi là nước nhưng đây cũng là một loại nước lèo nhưng rất cô đặc và ít nước. Ngoài ra mì còn được dùng kèm với bánh tráng mè, thêm cả đậu phộng rang giòn thơm tạo nên hương vị đặc trưng. Sở dĩ mì Quảng có tên gọi như vậy là do sự giao thoa giữa văn hóa người Việt với người Tàu. Vào giữa thế kỷ XVI, dưới thời chúa Nguyễn, đất Hội An trở thành nơi buôn bán giao thương đông đúc với các thương nhân nước ngoài. Vì thế nơi đây có rất nhiều người Tàu du nhập vào Quảng Nam – Đà Nẵng xưa, mang theo khá nhiều món ăn đặc sắc của họ, trong đó có cả món mì Quảng bây giờ.

Những quán mì Quảng ngon tại TP.HCM

Mì Quảng là đặc sản nổi tiếng của miền Trung. Tuy nhiên, bởi hương vị đặc trưng của nó mà làm không ít người từ những vùng miền hay những dân tộc hoặc thậm chí là những người nước khác mê đắm món ăn này, và người Sài Gòn cũng không ngoại lệ. Dù cho người ta hay nói, Sài Gòn món ăn nào mà chẳng có, từ những món bình dân cho đến những món ăn xa xỉ, thế nhưng mì Quảng trong lòng người Sài Gòn luôn có một chỗ đứng nhất định bởi hương vị độc đáo mà một khi đã nếm thử thì sẽ nhớ mãi không quên.

Mì Quảng ở TP.HCM sẽ hơi khác một chút so với mì Quảng ở Quảng Nam vì nhiều người bán đã thay đổi đôi chút để phù hợp với khẩu vị và cách ăn của người Sài Gòn hơn, tiêu biểu như là mì Quảng ở Sài Gòn thường được cho nhiều nước dùng hơn và cũng nêm hơi ngọt hơn so với bản gốc ở Quảng Nam.

Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn những quán mì Quảng ngon từ đường phố cho đến hàng quán ở TP.HCM:

1) Mì Quảng Vạn Kiếp

Mì Quảng Vạn Kiếp quận Bình Thạnh

Tọa lạc tại trên con đường Vạn Kiếp đông đúc hàng quán của Quận Bình Thạnh, mì Quảng tại đây được bán với giá bình dân chỉ 25.000 đồng/tô nhưng đầy đủ tôm thịt, vô cùng chất lượng. Có nhiều quán bán mì Quảng trên con đường này, bạn quan sát phong cách quán nào hợp với mình trước khi vào nhé.

  • Giá bán: 25.000đ – 30.000đ
  • Địa chỉ: 83 Vạn Kiếp, phường 3, quận Bình Thạnh.

2) Mì Quảng Sâm

Tọa lạc giữa khu vực chợ Bà Hoa quận Tân Bình, nổi tiếng với những món ăn đặc trưng miền Trung, quán mì Quảng Sâm hấp dẫn thực khách bởi thể hiện được cái hồn và nét tinh túy trong nghệ thuật ẩm thực Quảng Nam. Chủ quán là anh Võ Văn Sâm, vốn là nhà giáo tại Quảng Nam, sau đó vào Sài Gòn lập nghiệp từ nghề đạp xích lô cho đến gánh mì Quảng ven đường. Nhờ vào tinh thần chịu thương chịu khó cùng sự nỗ lực vượt khó, anh và gia đình đã gầy dựng nên cơ ngơi một quán ăn mì Quảng Sâm thật tươm tất và đắt khách.

Mì Quảng Sâm quận Tân Bình
Tô mì Quảng Sâm luôn đậm đà hương vị xứ Quảng. Ảnh: Đạt V

Với quan niệm “Món ăn lúc nào cũng phải mới, nóng và tươi” nên khi thưởng thức tô mì Quảng tại đây, bạn sẽ thấy được nét đa sắc từ sợi mì, nước nhưn, phần tôm, thịt, rau sống, bánh tráng cho đến những trái ớt sừng cay xé lưỡi của vùng đất Quảng Nam đầy nắng gió. Từ sợi mì đến nước nhưn đều do quán tự làm qua những giai đoạn rất công phu. Để đảm bảo chất lượng sợi mì, quán có hợp tác với các nhà chế biến làm mì, dùng gạo còn nguyên vỏ cám đem ngâm rồi xay. Bột xay đem tráng thành bánh và cắt thành những sợi đều đặn. Phần nước nhưn thì được ninh từ nước hầm từ xương, sau đó chỉ chan sền sệt vừa đủ thấm vào từng sợi mì, làm mềm rau sống và bánh tráng ăn kèm. Một tô mì ngon về chất lượng chưa đủ, nó còn nhờ thêm các hương vị của hành, đậu, dầu tất cả quyện chung vào nhau tạo nên hương vị đậm đà của mì Quảng.

Đặc biệt, tại quán có bán nước khoáng loại ngọt và loại soda.

  • Giá bán: 23.000đ – 45.000đ
  • Địa chỉ: 8 Ca Văn Thỉnh, phường 11, quận Tân Bình.

3) Mì Quảng chợ đêm Phạm Văn Hai

Mì Quảng chợ đêm Phạm Văn Hai

Nhắc đến chợ đêm Phạm Văn Hai thì không ai không biết đến khu chợ sầm uất bán rất nhiều món ăn khác nhau. Mì Quảng ở đây chỉ là cái xe đẩy, nhưng được nêm nếm vô cùng ngon, hơn nữa tại đây còn bán món mì Quảng trộn cũng rất độc đáo. Một tô đặc biệt với đầy đủ thịt chả được bán với giá phải chăng.

  • Giá bán: 25.000đ – 45.000đ
  • Địa chỉ: Chợ đêm Phạm Văn Hai, phường 3, quận Tân Bình.

4) Mì Quảng Duy Xuyên

Mì Quảng Duy Xuyên quận 1
Mì Quảng trộn Duy Xuyên trông bình dân nhưng ngon không kém.

Tọa lạc tại địa chung cư 1A-1B Nguyễn Đình Chiểu, quán Duy Xuyên đã tồn tại hơn 10 năm tại mảnh đất Sài Gòn nhộn nhịp. Quán luôn đông khách vì hương vị khác biệt và giá cả bình dân. Tô mì Quảng nào cũng có phần thịt gà băm nhuyễn được vo viên tròn trịa kèm thịt cua, ghẹ ngon ngọt. Từ quán Duy Xuyên, bạn có thể ghé qua nhà thờ Đức Bà hoặc dạo quanh phố đi bộ Nguyễn Huệ chỉ trong vài phút. 

  • Giá bán: 35.000đ – 55.000đ
  • Địa chỉ: 003 Lô D4 Chung Cư 1A-1B, đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, Quận 1.

5) Mì Quảng Ngũ Hành Sơn

Mì Quảng Ngũ Hành Sơn quận Phú Nhuận

Tọa lạc tại con đường Phan Xích Long, quận Phú Nhuận, khu ăn chơi thuộc hàng bậc nhất của TP. Hồ Chí Minh. Mì Quảng Ngũ Hành Sơn là một trong các quán mì Quảng ngon ở Sài Gòn. Phần nước dùng đậm đà chuẩn vị Quảng Nam, các phần nguyên liệu khác được nấu chín vừa tới nên khá mềm mại, ngon ngọt. Tô mì Quảng được trang trí đẹp mắt và có giá cả bình dân nên được rất nhiều tín đồ ẩm thực yêu thích. 

  • Giá bán: 15.000đ – 39.000đ
  • Địa chỉ: 42 Phan Xích Long, phường 1, quận Phú Nhuận.

6) Mì Quảng Bà Phượng Phan Thiết

Mì Quảng Bà Phượng Phan Thiết quận 5
Tô mì Quảng Phan Thiết luôn cuốn hút với các mảng thịt to.

Và đâu chỉ ở Quảng Nam mới có mì Quảng, Phan Thiết cũng có món mì Quảng vô cùng độc đáo nếu như bạn muốn nếm thử. Mì Quảng Bà Phượng Phan Thiết tọa lạc tại đường Lê Hồng Phong, quận 5, TP. Hồ Chí Minh, hãy đến và trải nghiệm một phiên bản mì Quảng hơi khác một chút so với chúng ta đã từng biết, nhưng cam đoan sẽ không khiến bạn thất vọng.

  • Giá bán: 35.000đ – 75.000đ
  • Địa chỉ: 187 Lê Hồng Phong, phường 3, quận 5.

7) Mì Quảng Đại Lộc

Mì Quảng Đại Lộc quận Tân Phú
Phần mì Quảng đặc trưng vùng Đại Lộc. Ảnh: Đạt V

Vùng đất Đại Lộc có thể nói là cái nôi của mì Quảng, chủ quán Mì Quảng Đại Lộc là người chính gốc nơi đây đã vào TPHCM và mở quán bán tại quận Tân Phú. Thực đơn đa dạng: mì trứng, mì thịt, mì cá lóc, mì gà, mì sườn, mì trộn, mì thập cẩm. Nếu bạn thích thưởng thức một hương vị đặc trưng của xứ Quảng thì quán Mì Quảng Đại Lộc là một lựa chọn không thể bỏ qua.

  • Giá bán: 30.000đ – 40.000đ
  • Địa chỉ: 345 Vườn Lài, phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú.

Tự nấu mì Quảng có dễ không?

Và nếu bạn muốn tự tay nấu cho gia đình hay cho bản thân một tô mì Quảng theo ý thích thì Hapinut có cả 2 dòng sản phẩm là sợi mì Quảng tươisợi mì Quảng Khô sẽ là sự lựa chọn đúng đắn của bạn. Ngoài nước dùng đặc trưng thì sợi mì Quảng cũng là điểm then chốt làm nên một tô mì Quảng ngon và Hapinut cam kết sợi mì được làm chất lượng với loại bột thượng hạng được sản xuất theo công thức độc quyền.

Mì Quảng khô Hapinut
Mì Quảng khô Hapinut nguyên vị truyền thống.

Sợi mì Quảng của Hapinut được chế biến tại xứ Quảng, với truyền thống 3 đời sản xuất bún mì tại Đại Lộc – Quảng Nam. Sợi mì Quảng khô được làm thành quà tặng nằm trong dự án Sợi Ngọc Xứ Quảng, đoạt giải sáng tạo của tỉnh Quảng Nam năm 2020. Về tính tiện dụng thì mì Quảng khô giúp chúng ta bảo quản lâu hơn nhưng không làm mất đi giá trị dinh dưỡng có trong sợi mì, sơ chế và sử dụng vô cùng nhanh chóng, thích hợp sử dụng trong gia đình. Và đối với những quán đang kinh doanh món mì Quảng này thì sợi mì Quảng tươi của Hapniut sẽ là một trong những lựa chọn đáng cân nhắc của bạn, vì mì Quảng tươi được sản xuất mỗi ngày, vô cùng vệ sinh đồng thời giữ được độ tươi ngon của sợi mì. 

Mai Phương

Trả lời