CategoriesSống khỏe

Ăn gì để bảo vệ trái tim luôn khỏe mạnh?

Thực phẩm giúp trái tim khỏe mạnh

Bạn có biết cơ bắp nào mạnh nhất trong cơ thể con người không? Đó là cơ tim, một trong những nhóm cơ đóng vai trò quan trọng không kém nhằm thực hiện hoạt động bơm máu đi khắp cơ thể. Điều thú vị là cơ tim bơm khoảng 71g máu cho một lần đập, đặc biệt bơm ít nhất 2.500 gallon (tương đương 9.450l) máu mỗi ngày. Và bạn biết gì không, trái tim ấy đập hơn 3 tỷ lần trong cuộc đời của mỗi con người chúng ta.

Thực phẩm giúp trái tim khỏe mạnh

Tuy nhiên, trái tim mạnh mẽ là thế, nhưng bạn đã thực sự bảo vệ chúng đúng cách chưa? Chẳng có con đường nào nhanh và hiệu quả hơn đến từ việc nghỉ ngơi, chọn những thực phẩm khoa học. Hãy cùng Hapinut.com khám phá về các loại thức ăn giúp trái tim của mỗi chúng ta đều có thể khỏe lên từng ngày mà vẫn đảm bảo an toàn nha.

1. Gia tộc nhà đậu

Đậu có khả năng giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, bởi các loại đậu chứa rất nhiều chất xơ, protein và vi chất dinh dưỡng, tuy nhiên lại chứa khá ít chất béo và đường. Vì vậy, các hiệp hội tim mạch tại Châu Âu đã khuyến khích nên tăng những món ăn làm từ đậu vào mỗi bữa ăn hàng ngày.

Các loại hạt đậu

Bên cạnh đó, việc nạp nhiều thức ăn có đậu sẽ giúp giảm mức độ lipoprotein (kết hợp giữa protein và lipid) với tỷ trọng thấp, kiểm soát bệnh tiểu đường, giảm huyết áp và lượng cholesterol.

2. Măng tây hỗ trợ tim mạch

Thực phẩm này được các nhà khoa học nghiên cứu có giàu chất xơ. Cứ 180gr măng tây chúng ta sẽ thu được 3.6gr chất xơ được cho là có công dụng bảo vệ chống lại bệnh tim thái hóa. Thêm vào đó, bên trong măng tây còn mang một hàm lượng cao kali giúp kiểm soát được tình trạng huyết áp.

Măng tây

Nhưng không thể không nhắc đến axit folic có trong thực phẩm, vì chất này hỗ trợ giảm mức độ homocysteine máu, giảm nguy cơ bị bệnh về tim. Ngoài ra, bên trong măng tây còn khá nhiều các lợi chất khác như: glutathione – chất siêu chống oxy hóa, hoặc sapomin – chất chống viêm, có tác động điều hòa huyết áp.

3. Màu xanh thiên nhiên từ bông cải

Một trong những lợi ích mà bông cải xanh mang lại được cho là lớn nhất lại chính là hàm lượng hàm lượng các chất thiết yếu cao. Vì bông cải chứa nhiều vitamin A  – K – C, vitamin B9 (Folate) và một số chất khoáng khác như Kali hay Selen. Bên cạnh đó, chất oxy hóa có trong bông cải cũng mang lại nhiều lợi ích không kém. Sản phẩm chứa nhiều glucoraphanin, là chất được chuyển hóa thành sulforaphane ở hệ tiêu hóa nhằm giúp chống oxy hóa.

Bông cải xanh

Thêm vào đó, chất sulforaphane còn giúp giảm lượng đường trong máu, giảm căng thẳng oxy hóa, giảm cholesterol và các bệnh mãn tính khác. Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ vừa được thực hiện trên động vật, và cần thêm một chút thời gian để chứng minh được chúng có lợi trên cơ thể của con người.

Đặc biệt, thực phẩm này có thể cải thiện chức năng tim mạch. Nguyên nhân tái phát bệnh tim cho rằng bởi nồng độ cholesterol và triglycerid cao. Do vậy, việc chúng ta thêm bông cải xanh vào bữa ăn không chỉ làm giảm đáng kể nồng độ LDL (low density lipoprotein) cholesterol và triglycerid xuống thấp, ngoài ra còn làm tăng HDL (high density lipoprotein) cholesterol có lợi lên. Có thể nói, điều này sẽ hỗ trợ loại bỏ các nguy cơ về bệnh tim và xơ vữa mạch máu.

4. Không thể thiếu được các loại hạt

Theo như nhà nghiên cứu TH Chan từ Trường Y tế Công cộng Harvard đã nghiên cứu 210.000 người tiềm năng cùng thời gian theo dõi 32 năm, họ đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc tiêu thụ các loại hạt và giảm nguy cơ các bệnh về tim mạch. Người thường xuyên ăn thực phẩm hạt sẽ rất tốt để những vấn đề liên quan đến tim mạch hoặc bệnh mạch vành thấp hơn so với một số người không bao giờ tiêu thụ các loại hạt.

Các loại hạt

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ nghịch đảo nhất quán giữa tổng lượng tiêu thụ những loại hạt và tổng số bệnh tim mạch (nguy cơ thấp hơn con số 14% đối với những người thường xuyên ăn nhiều thực phẩm hạt từ 5 lần trở lên vào mỗi tuần), còn đối với bệnh tim mạch vành có nguy cơ thấp hơn 20%.

5. Chocolate đen giúp tim khỏe hơn

Nhắc đến chocolate sẽ gợi nhớ chúng ta đây là món ăn vặt khá phổ biến về độ ngọt cũng như béo ngậy từ thực phẩm này mang lại. Một số người sẽ có suy nghĩ rằng đây là thức ăn mang lại nguy cơ nhiều hơn là lợi ích, vì chúng dễ gây nên bệnh béo phì cho cơ thể.

Chocolate

Tuy nhiên, bạn có biết chocolate đen lại khác xa với các anh em chocolate khác của chúng đó. Trong thực phẩm có chứa khá nhiều flavanol (chất chống oxy hóa) rất tốt cho tim mạch. Với những loại chocolate màu càng sẫm sẽ có lượng ca cao nguyên chất càng nhiều, và cũng chứa rất ít tỷ lệ đường, sữa, điều này giúp mang lại nhiều lợi ích hơn là nguy cơ.

Dựa theo thông tin của Tiến sĩ Murray Mittleman – Giám đốc của Viện nghiên cứu tim mạch Boston cùng cộng sự của ông cho biết: “Thành phần trong chocolate đen là flavanol giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, giúp giảm các nguy cơ của một số bệnh tim mạch như: suy tim, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp hay nhồi máu cơ tim. Đặc biệt, chocolate còn rất tốt cho người tăng huyết áp vì chúng giúp hạ huyết áp của đối tượng này. Nhưng với những người có huyết áp bình thường sẽ không có tác dụng tương tự.”

Qua bài viết trên, Hapinut hy vọng rằng trong mỗi chúng ta đều sẽ có thêm một chút kiến thức để giúp cơ thể ngày càng khỏe hơn và tránh xa các vấn đề về hệ tim mạch nhé.

 

Trả lời