CategoriesMón ngon

7 cách chế biến món ăn với dầu lạc

Dầu đậu phộng

Dầu lạc (hay còn được gọi là dầu đậu phộng hoặc dầu arachis) là một loại dầu thực vật có nguồn gốc từ đậu phộng. Dầu thường có hương vị nhẹ hoặc trung tính nhưng nếu được làm bằng đậu phộng rang, có hương vị và mùi thơm đậu phộng mạnh hơn.

Dầu đậu phộng
Dầu đậu phộng nguyên chất

1) Chiên rán

Có nhiệt độ sôi khá cao – 232 độ C, dầu lạc rất phù hợp với các món ăn cần chiên rán ngập dầu hoặc chiên rán ít dầu. Mặt khác, dầu lạc ít bị hấp thụ vào thức ăn nên phần nào hạn chế được chất béo chúng ta nạp vào cơ thể qua các món ăn chiên rán so với các loại dầu ăn khác. Đặc biệt khi dùng để chiên cá, mùi tanh của cá không còn.

2) Tẩm ướp gia vị

Sau khi cho gia vị ướp vào thực phẩm và trộn đều, ta mới cho dầu lạc vào. Cho dầu lạc vào trước vào hoặc cùng lúc với gia vị có thể khiến gia vị không thấm đều vào thực phẩm.

3) Nướng thực phẩm

Trước khi nướng thực phẩm, ta nên quết một lớp dầu mỏng bao bọc bên ngoài thức ăn. Bước này giúp món ăn không những có màu vàng ruộm đẹp mắt mà còn giúp món nướng mềm hơn, không bị khô.

Dầu lạc xứ Quảng
Dầu lạc với nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

4) Xào rau

Dầu lạc là loại dầu dùng xào rau rất ngon. Cho một ít dầu vào chảo, đun nóng và phi thơm cũng với hành lá sau đó dùng xào các loại rau củ rất hấp dân. Ưu điểm của dầu lạc là rau xào xanh mướt, có độ giòn ngọt và hương vị thơm ngon.

5) Trộn gỏi

Bạn có thể dùng dầu lạc để trộn gỏi, nộm, làm salad rau củ đều rất ngon. Với những người ăn chay hoặc ăn theo chế độ dưỡng sinh, dầu lạc rất thích hợp dùng để chế biến thức ăn chay.

6) Nấu các loại thịt, cá

Dầu lạc có khả năng khử mùi tanh của cá cũng như mùi ngai ngái của thịt, do đó bạn có thể sử dụng dầu lạc để cho trực tiếp vào các món như cá hấp, mực hấp hoặc các món hải sản khác. Món ăn vừa bóng, hương vị lại thơm ngon hơn đấy.

Dầu đậu phộng
Dầu lạc nguyên chất.

7) Khuấy bột, nấu cháo ăn dặm cho bé

Đây là một trong số ít những loại dầu thực vật phù hợp cho bé yêu. Một ít dầu cho vào cháo của bé, hoặc dùng dầu để tao thức ăn cho bé trước khi dùng nấu cháo đều rất ngon. Hãy dùng một lượng thật nhỏ cho bé ăn thử trước khi cho nhiều hơn, vì lúc này dạ dày và cơ quan tiêu hóa của bé còn non, chưa thể hấp thu được nhiều dưỡng chất cùng một lúc.

Trả lời