CategoriesSống khỏe

Nhiều lợi ích sức khỏe từ hạt đậu xanh có thể bạn chưa biết

Hạt đậu xanh

Thực tế, mọi người biết đến loại thực phẩm này với công dụng đa số là làm mát, giải nhiệt. Tuy nhiên, bạn có biết là đậu xanh còn rất nhiều tác dụng khác nữa không? Chỉ với một loại đậu này, bạn đã bỏ túi nhiều lợi ích cho sức khỏe rồi đó. Hãy cùng tìm hiểu với Hapinut nhé!

Hạt đậu xanh
Hạt đậu xanh có vỏ.

1. Nguồn gốc của đậu xanh

Đậu xanh là lương thực phổ biến trong các hộ gia đình trên khắp cả nước. Nó có nhiều tên gọi, một số tên gọi phổ biến nhất là đậu snap và đậu chuỗi. Tuy nhiên, bất chấp tên gọi của thực phẩm này, nó không phải lúc nào cũng là màu xanh lá cây. Đậu xanh là một loại đậu thông thường, chúng cũng có thể màu vàng hoặc màu tím.

Hạt đậu xanh bắt nguồn từ Nam, Bắc và Trung Mỹ. Và ngày nay, chúng đã được phổ biến khắp thế giới, ai ai cũng biết đến loại đậu này. Đậu xanh phát triển quanh năm, do đó bạn có thể mua được thực phẩm này ở bất kỳ đâu và bất kỳ thời gian nào. Đặc biệt, vào khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 10, đây chính là lúc chúng ta thường tìm thấy đậu xanh tại các cửa ngõ chợ nông sản.

2. Lợi ích từ đậu xanh

Hạt đậu xanh là thực phẩm rất giàu chất xơ hòa tan và không hòa tan. Về chất xơ hòa tan sẽ giúp chúng ta loại bỏ được lượng mỡ thừa trước khi hấp thụ vào cơ thể. Còn đối với chất xơ không hòa tan, nó có khả năng kích thích tiêu hóa và chống lão hóa. Bên cạnh đó, nó còn tác dụng tạo cảm giác no lâu, hạn chế cảm giác thèm ăn và rất tốt đối với những người đang có ý định giảm cân. Đặc biệt, với nhiều người ăn chay, họ có thể bỏ lỡ lượng protein có trong thịt, bù lại đậu xanh sẽ bù đắp phần nào sự thiếu hụt đó.

Hạt đậu xanh
Hạt đậu xanh chín.

Một số người ăn chay có thể lựa chọn những bữa ăn bao gồm lúa mì và đậu xanh. Bởi đây chính là nguồn cung cấp protein dồi dào, mà không có nhiều calo cũng như chất béo không bão hòa. Ngoài ra, thực phẩm này còn chứa nhiều Kali, một ít Natri, do đó, nhiều người thường xuyên bổ sung đậu xanh và hạn chế đi một số chế phẩm khác từ đậu xanh sẽ giúp cho huyết áp giữ được mức độ ổn định đến thấp. Loại hạt còn chứa công dụng trị nám khá tốt. Thêm vào đó, đậu xanh cũng giúp cơ thể chúng ta ngăn ngừa được hiện tượng xơ cứng động mạch và mắc phải căn bệnh huyết áp cao, có hỗ trợ bảo vệ bộ phận gan của người và giải độc.

Tiếp đến, lượng chất béo bên trong đậu xanh chứa rất nhiều axi béo không no mang lại lợi ích cho sức khỏe con người. Bên trong thực phẩm này bao gồm nhiều thành phần phải kể đến là estrogen, đây là một loại hormone sinh sản ở nữ, chúng giúp điều chỉnh lại sự mất cân bằng nội tiết tố, nhằm tăng cường khí lực và cung cấp năng lượng đến cơ thể mỗi người khi sử dụng. Hạt đậu xanh còn giàu canxi và flavonoid, điều đáng kể là hàm lượng flavonoid ở thực phẩm mang tên đậu xanh giúp cơ thể bạn kháng viêm với khả năng khá cao, chúng còn làm giảm đi hoạt động của những cục máu đông trong tế bào, đồng thời ngăn ngừa hình thành nên cục máu đông ở động mạch, điều này thực sự nguy hiểm nếu trong cơ thể hình thành nên các cục máu đông.

Lượng canxi có trong đậu xanh giúp ngăn chặn quá trình thoái hóa xương và loãng xương. Đậu xanh còn chứa vitamin K và A hỗ trợ tăng cường sức khỏe của xương và còn ngăn ngừa mất xương. Tuy nhiên, nó cũng là một nguồn cung silicon tuyệt vời, và là khoáng chất tuyệt vời giúp tái tạo xương.

3. Ăn đậu xanh như thế nào là đúng?

Theo Research Trusted Source gợi ý rằng chế độ ăn dựa trên thực vật là một trong nhiều cách quan trọng để mọi người cải thiện sức khỏe của con người, để giảm đi nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Việc ăn đậu xanh có thể là một cách tốt nhằm đưa nhiều thực phẩm chứa nguồn gốc thực vật vào chế độ ăn uống của chúng ta. Thực phẩm này được xem là loại hạt có nguồn cung cấp chất dinh dưỡng, vitamin cùng khoáng chất rất tuyệt vời, quan trọng hơn hết, tuy nhiên, chúng ta cũng cần bổ sung thêm nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật khác. Để đạt được chế độ ăn uống lành mạnh, bạn nên cung cấp cho cơ thể nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật nha.

Hạt đậu xanh
Đậu xanh xay thành bột hòa tan có thể chế biến thức uống nhanh.

Nhưng bạn có biết rằng về số lượng thực phẩm nạp vào cũng rất quan trọng đó, mặc dù đậu xanh rất giàu vitamin và khoáng chất, nhưng chúng ta cần biến hóa hạt đậu xanh và nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật khác thành phần chính trong một số bữa ăn của bản thân để mang lại những lợi ích tuyệt vời từ chúng. Để Hapinut mách bạn cách để bổ sung các thực phẩm có nguồn gốc thực vật vào nhiều món ăn trong bữa cơm nhà bạn.

Bạn có thể lặp lại các món ăn giàu thực vật như đậu xanh hoặc nhiều thực phẩm khác trong 2-3 lần/tuần nhằm mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Đặc biệt, mỗi lần bạn chỉ nên ăn khoảng nửa chén đậu xanh, tuy nhiên, đối với các bé nhỏ và người lớn tuổi, hoặc một số người có vấn đề về đường tiêu hóa thì nên cân nhắc bổ sung ít hàm lượng đậu xanh nạp vào nhé.

Trả lời