CategoriesChuyện nhà Hapinut Món ngon Sống khỏe

Bánh tráng Đại Lộc – món ăn không thể thiếu trong ngày Tết xứ Quảng

Cảm nhận những vị nồng nàn hương tết cổ truyền đang về. Tết đó, có mâm cúng ông bà tổ tiên, có miếng thịt heo ngâm nước mắm thơm phức cùng món bánh tráng cuốn thịt heo đặc trưng, có bánh chưng xanh ghém cùng dưa món chua giòn, có mùi bánh in thơm ngọt… Mùi tết, còn là vị rượu lòn bon đặc sản xứ núi, mùi tà vạt cay nồng trên những cánh rừng sâu. Mời bạn, cùng ăn tết Quảng.

Bánh tráng Đại Lộc làm sao thiếu được trong ngày Tết Quảng, bởi lẽ nó như một nét truyền thống bao lâu nay ăn sâu vào văn hoá người Quảng. Chính vì thế cứ mỗi độ Xuân về, người làm bánh tráng ở các làng quê huyện Đại Lộc (Quảng Nam) lại tất bật với công việc làm bánh tráng để bán và làm quà tết cho bà con ở xa. Những ngày giáp tết về Đại Lộc, trên những con đường vào các làng, đâu đâu cũng bắt gặp người làm bánh hối hả mang bánh tráng phơi để kịp đón mùa Xuân mới.

Người xứ Quảng, ăn bánh tráng cuốn quanh năm, suốt tháng. Đặc biệt, trong những ngày Tết, nhà nào cũng mua 5-10kg bánh tráng trữ trong nhà để ăn và mời khách quý đến thăm chơi. Đối với những người con xa quê, tết đến thường nhận được món quà ý nghĩa là bánh tráng từ người thân và bạn bè gửi cho. Đây được ví như là một món quà dân dã nhưng nặng nghĩa tình mà xưa giờ người ta hay trao nhau để thể hiện tình cảm, ơn nghĩa qua một năm. Người nhận để dành bánh ăn hay đãi khách trong dịp Tết như một món không thể thiếu.

Bánh tráng Đại Lộc thường dùng để cuốn thịt heo luộc, cá hấp… với rau sống. Đây là những món ăn tuy quen thuộc, giản dị nhưng lại có sức hút kỳ lạ. thú trước tiên là đĩa rau bắt mắt với các vị của rau diếp cá, tía tô, lá hẹ, húng quế, ngò tàu, cải cay, bắp chuối, khế và thêm những lát chuối chát xắt dài, dưa chua, giá sống… Thịt heo thì chọn những thớ thịt ba chỉ còn tươi nguyên. Khi luộc canh lửa sao cho thịt không được chín nhanh hay chậm quá. Thịt luộc có phần mỡ thật trong, mỡ có màu sắc là không đạt yêu cầu.

Và sẽ thiếu sót nếu không nhắc đến chén nước chấm làm từ mắm cái cá cơm nhỏ và phải là cá cơm đánh bắt từ bãi ngang biển Hội An, Điện Bàn. Mắm chỉ lấy nước, bỏ xác, thêm chút nước đường, bột ngọt, đặc biệt phải nêm thật cay…

Với sự nổi tiếng và độ thơm ngon đặc trưng, bánh tráng Đại Lộc không quá khó để tìm mua trên cả nước. Tuy nhiên, để đảm bảo mua đúng được bánh tráng gốc từ Đại Lộc thì lại là chuyện không dễ dàng. Với những người con xa quê hay du khách đã một lần thưởng thức rồi nhớ mãi không quên vị bánh tráng Đại Lộc, mọi người có thể chọn mua bánh tráng từ Hapinut. HAPINUT là doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh với các dòng sản phẩm có nguồn nguyên liệu là hạt gạo Xiệc từ HTX Nông nghiệp bền vững huyện Đại Lộc. Từ năm 1945, xuất phát từ gia đình truyền thống 3 đời, HAPINUT tiên phong trong việc nghiên cứu áp dụng công nghệ vào việc phát triển sản phẩm, nâng cao chuỗi giá trị của nông sản Việt thông qua đổi mới phương pháp canh tác tự nhiên, bền vững. Đồng thời mang các ẩm thực truyền thống Quảng Nam đến với thế giới như một nét văn hóa của người Việt. 

Trả lời